Bài Mới


Hộ Pháp Và Tu Sĩ 9/04/2016 NEW

Chiếu Tướng!!!... 23/03/2016 NEW

Con Đường Thành Bồ Tát

Cái Tai Ông Phật

Kiểm Tra Tư Tưởng Liên Tục

Ư Căn Vẽ Ra Đề Mục

Ở Đâu Cũng Cùng Một Giá!

Con Bí Quá Rồi!

Xâu Chuỗi Phật Giáo

Tu Bằng Con Tim

Hia Bảy Dặm

Vượt Pháp

Giới Tính Thứ 3

Độc Giác Phật

Câu Chuyện Nhập Cốc Online

Quán Bổn Tôn

Bước Đi Cùng Nhau

Là Tâm Thức Hay Là Bên Ngoài

Biến Nghiệp Thành Nguyện

Bố Thí Thân Mạng

Nhất Sanh Bổ Xứ

Kiếp Vô Minh Cuối Cùng

Nhí và Subham

Hóa Thân

Niệm Phật Ngộ Đạo

Đăng Khoa Xích

Báo Hiếu

Kinh Nghiệm

Phương Pháp

Tiền Thân Hai Lúa

Hai Lúa

Phước Báu

Kinh Tạng Bắc Tông

Chuyển Pháp Luân

Ù Lỳ Trong Công Phu

Đạo Chúa và Đạo Phật

Cách Niệm Phật - Tịnh Độ

Nhất Tự Chú Vương của VTSL

Lục Tự Đại Minh Chơn Ngôn

Sáng Tác

Quy Tŕnh Tu Tập HSTD

"Đúng" và "gần đúng"

Hoa Sen Trong Phật Đạo

Dream means karma

Resuming

Đạo Phật cho Tuổi trẻ

God and Man

Phân Thân

Trụ ở đâu

Thiền Sư Ban Kei

 

 

Kiểm Tra Tư Tưởng Liên Tục

20/5/2015

Hỏi:
… kiểm tra tư tưởng có nghĩa là ǵ?

Tibu:

Khi bật máy lên th́ máy chỉ có hiện lên một trang rất là mỏng... nhưng thật ra HSTD đă có bề dầy là... 5 năm. HSTD tồn tại chỉ qua sự hỏi đáp của các bà con.

Cho nên, khi con có thắc mắc chuyện ǵ: Th́ con nên ra trang chính:

http://www.hoasentrenda.com

Và dùng chức năng: search (t́m kiếm) (bên góc trái, dưới cùng):

http://www.hoasentrenda.com/search.htm

Sau khi con gơ đại ư câu hỏi của con: Mà hầu hết đều có trong Tự Điển Bỏ Túi:

http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=14598.0;wap2

Th́ con đụng một bề dầy: Những kiến thức về Đạo Giải Thoát.

Bề dầy này phải mất ba, bốn năm nghiền ngẫm th́ may ra mới có một kiến thức lơm bơm về giáo lư thực hành Đạo Giải Thoát.

Như vậy; sau khi dùng đường ṃn trên để t́m câu hỏi đương nhiên của riêng con:

th́ nó hiện ra một loạt các tiêu đề sau:

Mà con nên nghiền ngẫm như tất cả mọi bà con đang ngày đêm sinh hoạt trong chùa.

Mời con đọc cho kỹ, suy nghĩ cho kỹ và hỏi cho kỹ. Sau cùng là thực hành cho thật là kỹ th́ may ra mới đạt được mục tiêu của ḿnh.

http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=6523.0;wap2

http://www.hoasentrenda.com/TapTin/TT2/tt2-161to203/168.htm

http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10353.35;wap2

Giới thiệu cho con... để con biết sơ sơ về chiều dầy của HSTD.

*****

Ghi chú: Bài viết từ 3 cái links ở phía trên được trích dẫn và tŕnh bày phía dưới để tiện cho độc giả.

Bài 1:

Giới có nghĩa là: Kiểm tra tư tưởng một cách liên tục. Liên tục ở đây có nghĩa là không có vấn đề giải lao. Với phương cách là: Khi mở con mắt thịt ra, để sinh hoạt hằng ngày, th́ ḿnh không thấy được cái phần không gian trên cái trán.

Tu sĩ khéo léo để ư đến cái phần không gian này th́ sẽ có cái cảm giác nằng nặng ở vào một điểm ngay trên trán. Điểm nặng này là trung tâm năng lực Ajna. C̣n cảm giác nằng nặng là hiện tượng "cận định".

Với khả năng là cả ngày ḿnh ở vào "cận định" th́ tối đến, khi vào công phu th́ tu sĩ nhập chánh định một cách khá dễ dàng. Đây là bước đầu tiên của sự kiểm tra tư tưởng một cách liên tục. Bước kế tiếp là tu sĩ lại khéo léo an trú đề mục của ḿnh vào cái khoảng không gian này. Bằng cách cố gắng dùng trí tưởng tượng mà cố vẽ cho ra cái đề mục thiền định của ḿnh (trong trường hợp của đệ là: Kasina lửa). Và khi đề mục hiện ra rồi th́ cố mà giữ lấy đề mục này trong khi sinh hoạt hằng ngày: Nó khó làm kinh khủng luôn. Nhưng nếu làm được, tu sĩ lại có cái kết quả hiển nhiên là: Cả ngày mà nhập Sơ Thiền (đề mục cứ xuất hiện ra khoảng 12 giây rồi lại biến mất và cứ lập đi lập lại cả ngày) th́ khi tối đến mà tu sĩ nhấn ga th́ sẽ vào được Nhị Thiền (đề mục xuất hiện từ 12 giây đến 40 giây). Và cứ như vậy mà vươn ḿnh lên để mà tu, mà tập th́ chẳng mấy chốc tu sĩ sẽ an trú một cách vững chắc vào Tứ Thiền Hữu Sắc (đề mục xuất hiện lâu hơn 70 giây, và kéo dài cho đến cả ngày).

Bài 2:

Tibu điều tra:

1. Là do hay nói chơi cho vui (nhẹ nhất): Nam Mô A Di Đà Lạt.
2. Do sinh sống với thói quen: "Nói là như vậy, nhưng ư lại không phải là như vậy"
3. Sân hận phát sanh do ư định sẽ làm theo một mưu mô không chánh đáng theo kiểu: 
Theo chương tŕnh là phải hành động như thế này, thế kia!... Nhưng lại bị bể dĩa ngang xương!
4. Do sự không bằng ḷng với chính ḿnh, cho nên khi tập dợt, ngay cả khi đề mục đă xuất hiện th́ người này lại có dấu hiệu rất là rơ là: 
Không có hỷ lạc khi đề mục đă xuất hiện ngay đằng trước mặt.
5. Sống buông thả vô độ, không thèm kiểm soát tư tưởng liên tục.

Thời gian:
Cái nào cũng có gốc rễ đă ăn sâu và sống với người này rất là lâu đời rồi!

Kế hoạch hành động:


A. Lập tâm:

Chướng ngại này là cây đinh trước mặt cho nên bằng mọi giá phải nhổ nó ra.
Thấy sự vô lư của vấn đề: Đây là cái ư, mà nó đă bị ung thư như vậy th́ không chấp nhận.
Duy tŕ cái suy nghĩ trên, khuyếch đại nó lên, làm cho ḿnh sợ đến dựng đứng tóc tai!

B. Hành động:
Sau khi có phản ứng đó th́ mới tác ư công phu, giữ giới, nhất là đích thân đi xin lỗi. 
Và không quên cái chuyện
kiểm tra tư tưởng liên tục.

C. Nhận xét:
Với cung cách mà hoasentrenda đă đề nghị rất là rơ:
Kiểm Tra Tư Tưởng Liên Tục!

Th́ bà con cũng thấy đó:
Ai cũng có cái tâm điên loạn tương đương như vậy cả, mà chuyện kỳ dị ở trên chỉ là một khía cạnh.

Bài 3:

Dối trá: đụng chạm ngoài đời th́... dối trá là chuyện thường. Thế nhưng khi đă phát tâm tu hành th́ bước đầu tiên nên chọn một khu vực nào đó... để tập... nói thật. Có nghĩa là hễ mà bước vào khu vực đó th́ tu sĩ bắt buộc phải nói thật cho dù có banh thây, nát thịt, hay quê xệ đến chừng nào đi nữa th́ cũng phải nói thiệt.

Cao hơn tư nữa: là kiểm tra tư tưởng liên tục, và hễ hở ra (có nghĩa là dư thời giờ) là thiền định liền. Chữ “liên tục” ở đây là không có chuyện giải lao mà là xiết bù lon cái tư tưởng. Làm như vậy th́ có lúc đuối người và xuống tinh thần v́ thấy cái tư tưởng có quá ghê tởm. Lúc này nên ca hát lên vài câu Pháp Cú cho tỉnh táo rồi làm tiếp, những câu đó như sau:           

            300.    Đệ tử Gotama,

                        Luôn luôn tự tỉnh giác,

                        Vô luận ngày hay đêm,

                        Ư vui niềm bất hại.

            301.    Đệ tử Gotama,

                        Luôn luôn tự tỉnh giác,

                        Vô luận ngày hay đêm,

                        Ư vui tu thiền quán

Hay là nên ngâm nga:

            197.    Vui thay, chúng ta sống,

                        Không hận, giữa hận thù!

                        Giữa những người thù hận,

                        Ta sống, không hận thù!

            198.     Vui thay, chúng ta sống,

                        Không bệnh giữa ốm đau!

                        Giữa những người bệnh hoạn,

                        Ta sống, không ốm đau.

(đệ chế lại chút xíu: thay chữ “ốm đau” thành: bệnh hoạn)

            199.     Vui thay, chúng ta sống,

                        Không rộn giữa rộn ràng;

                        Giữa những người rộn ràng,

                        Ta sống, không rộn ràng.

Và chiêu thức cuối cùng nhưng cũng là chiêu đầu tiên khi đệ thức dậy, đó là kêu to trong tâm cái tên của ḿnh và dạ ba lần:

            -- Phước

            -- Dạ

            -- Phước

            -- Dạ

            -- Phước

            -- Dạ

Chiêu này để tự nhắc nhở với đệ rằng: Ngày hôm nay là ngày Tui điều khiển ông, chớ không phải ông lại điều khiển tui như hồi trước khi tui tu.

“Đọc cho kỹ, suy nghĩ cho kỹ và hỏi cho kỹ. Sau cùng là thực hành cho thật là kỹ th́ may ra mới đạt được mục tiêu của ḿnh.”Tibu

Hết Grin Grin Grin

Trích dẫn từ Đạo Tràng hoasentrenda:
http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=16340.msg57434

Nghe Audio:
www.hoasentrenda.com/audio/BaiMoi/KiemTraTuTuongLienTuc.mp3

[Đầu Trang]  [Tập Tin]  [Home]

 

 


Hit Counter