Trang Chủ

 

Chủ Trương

 

Tập Tin

 

Thực Hành

 

Thắng Trí

 

Đạo Tràng

  English Corner

 

 

 


 

Đức Thế Tôn

Ngũ Phật

Đại Bồ Tát

Hộ Pháp

Như Lai Thiền

Tịnh Độ

Mật Tông

Tứ Niệm Xứ

"Vườn Cấp Cô Độc"

Hồi Hướng

Sám Pháp

Tiền Thai Giáo NEW

Chánh Tà

Pháp Âm

Bảo Bối

Tập Ảnh HSTD NEW

Sách Gối Đầu

Vạn Thắng Công

Hướng Dẫn Bạn Mới

English Corner

Âm Lịch

Liên Lạc

Search - T́m Kiếm

 

 

 
Xin hồi hướng công đức tu hành này đến cho những ai có tai mà muốn nghe để họ mau thành đạt quả vị Giải Thoát c̣n con ra sao th́ cũng được. HL.
An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt
 Chủ đề trong năm 2009
 
Độc Thoại
14-07-2009

Diêm Hồ tỉnh, 24/10/2004 

Thật là khó khi diễn tả một t́nh trạng tâm thức qua tờ giấy này. Càng khó hơn nữa khi tụi ḿnh xa nhau gần nửa trái đất. Thế nhưng trong thực tế định luật cộng hưởng là một phép lạ thần sầu quỉ khốc nhất. Ở đây không gian, thời gian, sắc tộc, giới tính và phong tục đều không c̣n là những trở ngại nữa. 

Thật vậy Thầy của tụi ḿnh có để lại cho trần gian những quan niệm về sự thờ lạy, những quan niệm về sự tôn kính đối với ngài qua câu: người nào thực hành giáo pháp qua Bát Chánh Đạo… là những người kính trọng tui nhất!!! Bọn lu bu tụi ḿnh đă ở lại lớp trên 2500 rồi. Đă thất lạc hàng đống bà con. Không biết giờ này họ trôi giạt nơi đâu và đang bị ác nghiệp vùi dập như thế nào. Thật là hiếm hoi khi chúng ta được làm người, được nghe những lời dạy bảo của ngài, được thực hành rập khuông theo vết chân của ngài. Tụi ḿnh ai ai cũng đều có những sở trường và sở đoản, những… giới hạn về sự hiểu biết, những giới hạn về sự tŕnh bày rành mạch một kinh nghiệm bản thân. Do vậy mà không tránh được sự khen chê chân thành của bạn bè, anh em. 

Vốn là những người “thừa sai“ mà c̣n ở lại lớp trên 2500 năm th́ bọn ḿnh gần như không đủ khả năng để làm một lần hay trả nợ cho hết và giải thoát ngay trong 1 kiếp này như chính ngài đă nói. Vượt đèo, leo núi, thành lập kỹ lục này, hoàn thành kế hoạch kia… tất cả đều là con số không so với những người đang đi trên con đường tự thắng. Bọn ḿnh là những tên lu bu chỉ mượn tạm cuộc đời để sống ghép ḿnh vào những Giới, những Định và Huệ mà Ngài đă để lại qua kinh sách. Những viên xá lợi này đă được đánh bóng lại và lần đầu tiên được thông dịch qua ngôn ngữ Việt Nam, Những kỹ thuật, xảo thuật đă được áp dụng và được hệ thống hoá với ngôn ngữ b́nh dân. Những gạch đầu ḍng của "bản tin" chỉ là những nét phác họa thô sơ của công việc "phóng đường" từ miền vô minh đến t́nh trạng "giải thoát rốt ráo". Do vậy mà trong lần độc thoại này tui ghi lại đây thêm một gạch đầu ḍng nữa để gọi là thắp sáng một cái ǵ đó mà bọn ḿnh c̣n lù mù. 

1-     Chấp và không chấp 

Khi ḿnh chấp có nghĩa là ḿnh chỉ thấy hạn hẹp mà thôi. C̣n không chấp có nghĩa là ḿnh sẽ thấy cả nhân lẫn quả. Trong kiếp này, kiếp trước và vô lượng kiếp trước. Như vậy dù ít hay nhiều bọn ḿnh vẫn chấp như thường. Sự chấp này có thể là những hiểu lầm chân thành của anh chị em bạn, khi thông qua ngôn ngữ hay hành động những người đi trước hay đă tu lâu rồi. Ngôn ngữ và hành động này c̣n bị “nghiệp sát” ngăn che nên những xác quyết chân thành đó có khi là không đúng luôn. Tuy vậy v́ đây là những biểu hiện của chính ḿnh (người mới tu) nên cũng được thông dịch là: những biểu hiện của cái Tôi hay bản ngă của chính ḿnh! Công việc của ḿnh là chỉ ghi nhận lại những biểu hiện này để biết rằng: ḿnh chưa có Vô Ngă. Và cũng có nghĩa là: ḿnh c̣n rất nhiều việc phải làm và hành động kế tiếp là cắm đầu cắm cổ mà tu. 

2-     Vô Sư Trí 

T́nh trạng này chỉ có thể khi: đời và đạo hoạt động đồng bộ với nhau. Có nghĩa là ḿnh có thể áp dụng được khi giao tiếp với cuộc đời những điều đă học được ở đạo. Cái biết này thật sự là một ấn chứng của chính ḿnh. Bàn về cái biết và cái không biết th́ tụi ḿnh hiểu rằng nó chỉ cách nhau có một sợi lông hay đúng hơn bề dày của một sợi lông. Có nghĩa là: khi để sợi lông trên mặt bàn và lấy ngón tay áp nhẹ lên nó th́ ḿnh có cảm giác là ḿnh đă đụng được mặt bàn. Nhưng trên thực tế ḿnh c̣n cách mặt bàn một sợi lông!!! Vô Sư Trí chỉ thật sự có khi chính ḿnh áp dụng được Giới Định Huệ khi sống ở đời.

Nếu đem cái suy tính ra mà suy diễn: th́ đây là một chuyện không thể có được và không thể thực hành được. Nhưng thực tế có một vài người họ làm được. Nó cũng dễ hiểu như là ḿnh dùng số Pi ( 3,14… ) để tính chu vi một ṿng tṛn. Và v́ Pi không phải là số nguyên nên ṿng tṛn không bao giờ khép kín khi tính toán bằng những con số!!! Nhưng trên thực tế th́ ṿng tṛn sẽ khép kín một cái rụp khi ḿnh xoay cái compass!!!

Vô Sư Trí chỉ xuất hiện sau 1 thời gian dài qua cách sống xuất sắc ở đời và xuất sắc ở đạo. 

3-     Ấn chứng 

Là cái rắc rối nhất của cuộc đời. Ḿnh có thể tự ấn chứng qua cái Vô Sư Trí. Nghe là đủ ớn óc rồi. Nếu không chắc ăn (nghĩa là ḿnh chưa sống xuất sắc ở đời và sống xuât sắc với đạo) th́ ḿnh nên đến 1 người hay hơn ḿnh. Thái độ ḿnh đi đến họ không phải là để ấn chứng qua câu hỏi. Mà chỉ đem nguyên cái sở trường và sở đoản của ḿnh đến trước mặt họ. Nếu ḿnh đă rơi đúng vào đó th́ tự nhiên qua câu chuyện họ sẽ tự động cho ḿnh biết cái t́nh trạng của ḿnh. Đó là chuyện ấn chứng. Có nghĩa là: nếu ḿnh không hỏi họ và họ không nói ǵ th́ là ḿnh chưa tới đó. Vậy thôi. 

Ấn chứng là đối diện với Sự Thật. Mà đă gọi sự thật th́ lúc nào cũng mất ḷng. Trong vấn đề ấn chứng đôi lúc ḿnh lại đụng phải cái nghiệp của chính ḿnh. Nghiệp có một khả năng ngăn che không cho thấy nhau. Do vậy có đôi lúc người đối diện tuy rất là giỏi nhưng đứng trước cái nghiệp chướng họ cũng mù như thường. Có nghĩa là: họ cũng không ngờ rằng người đối diện đă đạt được tŕnh độ đó. Sự kiện này hay xảy ra khi trong tiền kiếp người đến xin ấn chứng phạm 1 sai lầm rất là thông thường: hiện tượng đóng cửa khen nhau. Có nghĩa là: cùng phe với nhau, hay cùng 1 quan niệm với nhau nên người này phong chức cho người kia dựa theo tính cách thâm niên hay tŕnh độ hiểu biết trên lí thuyết chớ không hề quan tâm đến những kinh nghiệm thực chứng. Cái mất ḷng ở chỗ này là: đúng ngay lúc ḿnh cần th́ cái nghiệp ở trên ló ra và ngăn che không cho thấy nhau. Với mục đích là “trả cái nghiệp của ḿnh”. Ngay lúc cần thiết này v́ bị nghiệp che và bị t́nh trạng trả nghiệp nên hiện tượng mất ḷng xảy ra khi : người có khả năng ấn chứng im lặng và người đến xin ấn chứng cũng im ru luôn. Cách giải quyết là ḿnh nên đến họ thường xuyên hơn để họ có thể rà lại ḿnh qua sự sự trao đổi tâm linh với nhau. 

4-     Tác dụng hổ tương qua các pháp tu hành. 

Có 3 cách chính để tu hành: 

Tịnh độ- Người này nghiệp sát rất nhiều nên nếu tự lực mà đi th́ sẽ gặp nhiều khó khăn vô cùng. Nên họ nhờ tha lực là chính (trong đó có 1 ít tự lực mà thôi). Khi họ đến nơi rồi th́ không phải là họ sẽ giống những người khác đâu. Có một số rất ít là có thể trở về và độ người khác qua các pháp môn khác như Thiền hay Mật. C̣n số đông c̣n lại đều rơi vào t́nh trạng chung là: v́ nghiệp sát quá nhiều nên khả năng của họ là chỉ tự độ và độ một số ít người nữa mà thôi. Họ buộc phải ở ngay trên pháp môn của ḿnh để độ người khác. Có nghĩa là: nếu sở trường của họ là niệm Phật th́ đó là cách duy nhất của họ để độ người khác. Họ mà đi ra ngoài cách này hay trật đường rày là họ đụng ngay cái nghiệp sát. Và chính những nghiệp sát này sẽ gây nhiễu loạn và đôi khi làm cho họ mất đi niềm tin vào khả năng độ tha của họ!!! Nếu họ muốn độ nhiều người th́ chỉ có 1 cách duy nhất là họ phải ở trên cái đường rày này mà độ tha. Y như xe lửa chỉ có thể chuyên chở và lôi kéo rất là nhiều và rất là mạnh nếu và chỉ nếu: chiếc xe lửa chạy trên 2 đường rày. C̣n xe lửa mà đ̣i chạy như xe hơi là thúi quắc, là kẹt cứng…..  

Tịnh Độ coi vậy là một phương tiện rất Đại Thừa. Nó có những cái không thể nghĩ bàn. Cái bất khả tư ngh́ của nó là thâm nhập được qua cả 2 cách c̣n lại đó là Thiền và Mật . Nó dễ vô cùng khi truyền đạt nhưng khó vô cùng khi giải thích. Như đầu máy xe lửa: tuy rằng nh́n vào th́ giản dị nhưng thật ra xe lửa chạy trên đường dành riêng cho nó mà thôi. Do vậy mà tải trọng của nó rất là lớn. 

Câu hỏi liên quan kế tiếp tất nhiên là: tại sao qua bên đó rồi mà khi quay về hành giả vẫn bị giới hạn trong vấn đề độ tha? Câu trả lời là: khi hành giả xuất hiện trở lại và lộ diện để độ tha th́ hành giả đụng luôn cái nghiệp của chính ḿnh. Lộ diện ở đây là khi hành giả dù ǵ đi nữa cũng phải dựa vào cái Ngă để độ tha. Phân tích t́nh thế "độ tha" này th́ tụi ḿnh thấy rằng: cái ngă dù có vi tế như thế nào: hành giả cũng phải bị cái tiền nghiệp nó ngăn che. Đề Bà Đạt Đa do lăn đá hại Phật mà sau này dù có tu hành thành công cũng chỉ có thể là Độc Giác mà thôi.

Như vậy theo thực tế phủ phàng trên khi bị nghiệp sát ngăn che hầu như tất cả hiện tượng độ tha đều bế tắc. Trong trường hợp nặng nề này: chỉ c̣n có “tha lực“ là ngon lành nhất mà thôi. Trường hợp này có thể xảy ra ở 2 pháp môn chánh c̣n lại. 

5-     Thiên Nhăn 

Sử dụng thiên nhăn như thế nào để hữu ích cho người và cho ḿnh. Chỉ nên sử dụng nó vào chuyện tu hành mà thôi. V́ khi sử nó trong tính toán này nọ, để hiểu biết những diễn tiến trong tương lai th́ ḿnh sẽ đụng vào cái Nghiệp. Ví dụ như khi ḿnh luận đoán này nọ về vấn đề làm ăn thay v́ chuyện tu hành th́ vô t́nh ḿnh mở khóa cho thằng ăn trộm.

Họ bế tắc là v́ thiện nghiệp của họ đă hết và ác nghiệp của họ bắt đầu xuất hiện. Ngay lúc này mà ḿnh mách nước cho họ th́ ḿnh chỉ mở khóa cho thằng ăn trộm nhảy vô. Chuyện ǵ sẽ xảy ra. Ḿnh bị đă đành mà họ c̣n bị nặng hơn… Cứ suy nghĩ cái cảnh vào thời Đức Phật khi tăng đoàn bị nạn đói. Lúc đó ngài Mục Kiền Liên xin Phật sử dụng thần thông để mở đường đi cho nhanh và kiếm thức ăn. Đức Phật không cho.

Thật ra vấn đề này rất vô cùng tế nhị. Nguyên tắc đầu tiên là ḿnh phải quán xem có nên dùng nó vào chuyện này hay không. Nếu nên th́ tại sao. Và nếu không nên th́ cũng nên đi đến tận cùng để t́m ra nguyên nhân tại sao. Và đừng coi phơn phớt mà sau này ân hận. Đă xữ dụng nó rồi th́ vẫn tâm niệm rằng: thần thông không liên quan ǵ đến nhân quả. Thần thông là biết người biết ta, trong và ngoài. Và lạm dụng là tiêu dênh liền.

Nên nhớ nó là một phương tiện thiện xảo để giúp đỡ bạn bè tu hành và vẫn có thể bị nghiệp lực ngăn che như thường. 

6-     Đối trị sân hận, tham lam và si mê khi chưa tu xong 

Trong tất cả các cách tu hành nguyên tắc chính là suy nghĩ đến chuyện “chưa tu xong“ của ḿnh. Và lấy làm hổ thẹn với chính ḿnh. Qua lư luận sau đây: đă hơn 2500 năm rồi mà vẫn ḿnh vẫn chưa làm nên tṛ trống ǵ cả. Người thân trong gia đ́nh của ḿnh rồi đây sẽ lần lượt qua đời. Không lẽ ḿnh không làm hay giúp họ được cái ǵ hay sao? Và sau đó là đọc cái câu của ngài Xá Lợi Phất: tui c̣n rất nhiều chuyện phải làm. Rồi ḿnh nên chú ư đến chuyện tu hành là chính. Nói là nói như vậy. V́ cây muốn dừng mà gió chẳng chịu yên th́ sao đây. Trong trường hợp này đành chỉ tâm niệm rằng: chẳng qua đều là nghiệp hết. Nhưng suy nghĩ và sự hiểu biết đúng đắn như vậy nhiều lúc cũng chẳng giúp cho ḿnh bớt căng thẳng thần kinh.

Muốn giảm sự căng thẳng trên th́ ḿnh nên quay về với cái hơi thở. Trong lúc Đức Phật c̣n sống chính ngài cũng đă phải quay trở về với cái cách chú ư đến hơi thở này nguyên cả 3 tháng hạ. Có lẽ ngài cũng đă bị thần kinh căng thẳng khi các tu sĩ thời bấy giờ không thèm để ư đến lời khuyên của ngài chăng? Dù ǵ đi nữa th́ cách chú ư vào sự ra vào của hơi thở là một dụng cụ hay nhất nếu không nói là duy nhất để chận đứng và hủy diệt mọi suy nghĩ vẫn vơ vốn là sự biểu hiện của thần kinh căng thẳng. Khi ḿnh niệm trong tâm “hít vô tui biết là tui đang hít vô“ trong khi ḿnh đang hít vào. Và khi thở ra th́ ḿnh cũng niệm trong tâm “thở ra tui biết là tui đang thở ra“. Hành động xem ra có vẻ ngớ ngẫn và ngu đần trên lại là một liều thuốc vô cùng thần diệu chữa trị sự căng thẳng của thần kinh sau một ngày lăn lộn kiếm ăn ngoài đời.

Thật vậy khi thân và tâm thực hiện được 100% cái suy nghĩ đó th́ sự tiết ra của các kích thích tố ở trong máu sẽ không cần thiết nữa. Và do nồng độ của các kích thích tố này giảm đi mà sự căng thẳng thần kinh cũng theo đó mà biến mất. 

7-     Thư giản và ngủ 

Sau một ngày lăn lộn ngoài đời để kiếm ăn rồi về nhà c̣n tréo chân th́ cái chuyện ngủ gục là quá b́nh thường trong đời sống tu hành của một cư sĩ. Tuy vậy v́ sự tinh tấn đă được Đức Phật nhắc đi nhắc lại tới 7,8 lần ǵ đó trong 37 phẩm trợ đạo. Nên để tránh t́nh trạng trên bọn ḿnh cũng nên sử dụng kỹ thuật sau đây để tinh tấn vượt qua cái khó khăn này.

Nếu mà chỉ v́ miếng ăn mà ḿnh phải chạy như con chó đạp phải lửa rồi về nhà phờ râu ra thở bằng miệng và khi tập th́ không c̣n sức nữa th́ cái chuyện đi ngủ là b́nh thường. Cho nên kỹ thuật sau đây chỉ áp dụng cho trường hợp lừ đừ mà thôi.

-  Nhắm mắt lại và tập trung vào một điểm đằng trước mặt, hay nh́n đằng trước mặt và niệm A Di Đà Phật

-  Sau khi an trú được rồi thi có cảm giác hơi tỉnh lại một chút và cơn buồn ngủ đă lui th́ lúc này mới thư giản để vào buổi tập

Cách tập này có thể qua được một cách dễ dàng cơn buồn ngủ.  

8-     Cái mắc kẹt lớn nhất của bọn ít phước báu như bọn ḿnh  

Trong các chi thiền từ Sơ thiền cho đến Tứ thiền rồi Vô Sắc thiền tụi ḿnh nên để ư đến chuyện phát huy cái t́nh trạng hỷ và lạc. Và khi niệm Phật th́ tụi ḿnh cũng nên để đến cái t́nh trạng tinh tấn của ḿnh là: buổi công phu này nó khá hơn và khác hơn ngày hôm qua. Mà vui với chính ḿnh. T́nh trạng hỷ lạc này phải được tác ư và khuếch đại. Và làm cho từ trạng thái “tẩm ướt“ đến “tràn đầy“ rồi “xung măn“. Tại sao ḿnh phải nhấn mạnh vào trạng thái này? Là v́: tâm lư của ḿnh nó sẽ được thỏa măn, được no đầy hạnh phúc. Nó được thấm nhuần trong nỗi hỷ lạc thanh tao của buổi công phu. T́nh trạng này nên được kéo dài ra cho cả ngày có nghĩa là 24 giờ đồng hồ. Tại sao? Là v́ ḿnh sẽ phải đối chọi với cái Tham Sân Si buồn lo… Việc đem đạo (t́nh trạng hỷ và lạc) vào đời này sẽ cho ḿnh đủ sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong đời sống hằng ngày. Một khi đă vui quá rồi th́ ḿnh sẽ ít phiền muộn, ít đau khổ và sau cùng là ít tham dục khi gặp trở ngại trong những lúc chạm trán với những khó khăn ở ngoài đời. 

Những ḍng này cũng chỉ là những gạch đầu ḍng và cũng là những kinh nghiệm của tui trong những lúc phải băng ḿnh qua sa mạc cuộc đời. Mong rằng bọn ḿnh đủ đồ nghề để đục đẽo cái tâm thức méo mó này thành ra một cái ǵ đó để trang nghiêm Quốc Độ.
 

Bài đã đăng trong năm 2009 - 2015
 
Bài Đọc
Nghe Audio Mp3
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 

     

Bài Mới


Cái Tai Ông Phật - 30/06/2015 NEW

Kiểm Tra Tư Tưởng Liên Tục

Ư Căn Vẽ Ra Đề Mục

Ở Đâu Cũng Cùng Một Giá!

Con Bí Quá Rồi!

Xâu Chuỗi Phật Giáo

Tu Bằng Con Tim

Hia Bẩy Dậm

Vượt Pháp

Giới Tính Thứ 3

Độc Giác Phật

u Chuyện Nhập Cốc Online

Quán Bổn Tôn

Bước Đi Cùng Nhau

Là Tâm Thức Hay Là Bên Ngoài

Biến Nghiệp Thành Nguyện

Bố Thí Thân Mạng

Nhất Sanh Bổ Xứ

Kiếp Vô Minh Cuối Cùng

Nhí và Subham

Hóa Thân

Niệm Phật Ngộ Đạo

Đăng Khoa Xích

Báo Hiếu

Kinh Nghiệm

Phương Pháp

Tiền Thân Hai Lú

Hai Lúa

Phước Báu

Kinh Tạng Bắc Tông

Chuyển Pháp Luân

Ù Lỳ Trong Công Phu

Đạo Chúa và Đạo Phật

Cách Niệm Phật - Tịnh Độ

Nhất Tự Chú Vương của VTSL

Lục Tự Đại Minh Chơn Ngôn

Sáng Tác

Quy Tŕnh Tu Tập HSTD

"Đúng" và "gần đúng"

Hoa Sen Trong Phật Đạo

Dream means karma

Resuming

Đạo Phật cho Tuổi trẻ

God and Man

Kinh An... Tinh Tấn

Phân Thân

Trụ ở đâu

Thiền Sư Ban Kei

   

 

 


Last Edited: 06/06/2015  

 Contact:  Hoasentrenda@yahoo.com

 Locations of visitors to this page

Hit Counter