Trang Chủ

 

Chủ Trương

 

Tập Tin

 

Thực Hành

 

Thắng Trí

 

Đạo Tràng

  English Corner

 

 

 


 

Đức Thế Tôn

Ngũ Phật

Đại Bồ Tát

Hộ Pháp

Như Lai Thiền

Tịnh Độ

Mật Tông

Tứ Niệm Xứ

"Vườn Cấp Cô Độc"

Hồi Hướng

Sám Pháp

Tiền Thai Giáo NEW

Chánh Tà

Pháp Âm

Bảo Bối

Tập Ảnh HSTD NEW

Sách Gối Đầu

Vạn Thắng Công

Hướng Dẫn Bạn Mới

English Corner

Âm Lịch

Liên Lạc

Search - T́m Kiếm

 

 

   
Xin hồi hướng công đức tu hành này đến cho những ai có tai mà muốn nghe để họ mau thành đạt quả vị Giải Thoát c̣n con ra sao th́ cũng được. HL.
Chủ đề trong năm 2010

 

 

Hỷ Lạc Trong Công Phu

28-01-2010

 

Oxytocin     Sân Hận    Tham Dục

 

 

Hóc Môn Hạnh Phúc Oxytocin

 

 Hỏi: Đúng là con niệm trong tâm với mức độ âm thanh cao hơn b́nh thường th́ trán con bị co rút lại và nặng như một khối đá đeo ở đó. Khối đá đeo đó như muốn bật khỏi trán của con... và mệt nữa, v́ như vừa đánh vật với một tên lực lưỡng thầy ạ. Thậm chí, mặt con biến dạng và hiện tướng lên một khuôn mặt cực kỳ dữ tợn, con soi vào gương và hắn trợn mặt lên. Mặt con khi đó chẳng phải mặt người nữa.

Chuyện ǵ thực sự xảy ra khi Chị niệm như vậy?

Khi Chị niệm với tần số (Âm thanh cao) th́ làn sóng tâm thức tự động bay ra đằng trước mặt. Làn sóng này đi tới đâu th́ có tác dụng kích thích cái óc, nhất là nơi có tên là Thùy Tráng và làm cho nó tiết ra chất hóc môn (hormon) có tên khoa học là: Oxytocin.

Các bác sĩ gọi là "hóc môn hạnh phúc".

Một khi mà "Thùy Tráng" đă hoạt động được rồi th́ nó kích thích hàng loạt những chỗ khác và những chỗ này sẽ cũng tiết ra những hóc môn khác để cũng cố oxytocin, và làm cho Hành Giả càng ngày càng Hạnh Phúc.

Những nơi đó lần lượt là như sau:
Tùng Quả Tuyến (một cái hạch ở trong óc, các nhà Mật Tông xịn đều biết là nó liên quan đến cái gọi là Linh Hồn),
Hai cục thịt dư ở cổ họng (amigdal - Đọc là a mi đan), và Phần ruột thừa.

Ba bộ phận này mà nó hoạt động đồng bộ là Chị có nụ cười Di Lạc liền, cho dù là vùng Chị ở đang động đất, hay là nước lũ, hay là bị chùi đất, núi lửa... Chị vẫn cứ là... vui vẻ như thường!

Đó là cái mục tiêu tối thiểu mà Thiền Định hướng đến. Và cùng là chiêu thức mà Chị dùng để đánh bạt những cảnh giới thấp kém. V́ Chị đang dùng cách niệm của Chư Thiên.

tibu lại giải thích cảm giác nặng như ch́ của Chị:

Không những chỉ có Chị là bị như vậy đâu! Trong anh chị em "lubu" (tên gọi thân mật của nhóm tu sĩ đầu tiên ở Đà Lạt) hầu như ai cũng bị như vậy khi khởi tu. Lư do: Thuỳ Tráng c̣n đang ngái ngủ: Nó chưa được đánh thức nên nó nặng nề!

Y như là việc đánh thức một em bé đang ngủ: Ḿnh nên làm nhẹ nhàng, và từ từ, từng bước một, nếu không th́ nó thức dậy và nó khóc, rồi mè nheo, rồi đụng đâu đổ bể đó (v́ t́nh trạng ngái ngủ).

Th́ ở đây cũng vậy, Chị nên từ tốn nâng cao giọng đọc trong tâm và nên từ tốn mà nâng cao từ từ thôi, từng ngày một và từng chút một, đừng có làm cho Chị bị đau đầu. Chỉ cần Chị có cảm giác nằng nặng là được rồi.

Kế đó, Chị làm như là Chị đọc cho một người ở đằng xa, cách xa Chị như bên kia đồi, Chị hướng cái niệm này ra đằng trước mặt. Ngay đằng trước mặt và ra xa chừng nào hay chừng đó.

Động tác này nó tự động giúp cho làn sóng tâm thức nó thấm nhuần cả thùy tráng. Chi cứ việc làm y như tibu chỉ: Chỉ việc hướng ra đằng trước mặt và đừng có để ư ǵ đến cái đầu của Chị. Là ngay chốc, đúng y hoàn toàn của tibu.
 
Hỏi:
Nhưng tâm con nói với nó, ta chẳng sợ, tốt hơn là người đi đi.

Không có ma nào mà nghe và hiểu Chị đang làm ǵ đâu. V́ Chị đang phát ra tần số FM (y như là cái tivi) và những con đó đang ở tần số AM (y như là cái máy thâu thanh).

Chị thấy rằng tivi chỉ bắt được đài tivi, c̣n ra đi ô th́ chỉ bắt được đài ra đi ô.

Nên khi Chị dùng cách của Chư Thiên th́ ma nó không thể nào biết được chuyện ǵ đang xảy ra. Mà nó chỉ cảm thấy là nhẹ hẩng quá, và cảm giác bị hỏng cẳng này làm cho nó khiếp sợ! Và buồn ói.

Tất nhiên, nếu Chị c̣n buồn ói: Tức là tụi nó c̣n bám theo Chị đó. C̣n không bị ǵ th́ tụi nó đă chạy hết trơn rồi.

Cách giải quyết hay nhất là:

Khi Chị buồn ói, th́ Chị cứ niệm y như tibu đă chỉ. Không cần mạng đàm ǵ với tụi đó cả. Cứ thế mà đánh! Là nó tiêu.

 

Trước khi vào vấn đề tiếp th́ tibu đả thông chỗ này, về hóc môn Oxytocin nó c̣n có tác dụng nguy hại là ngăn chặn sự tiết ra một hóc môn khác có liên quan đến sự lư luận.
Thật vậy, trong người thường (không tu hành) khi gặp đối tượng mà ḿnh đă yêu rồi (thể hiện ở chỗ là ḿnh có Hạnh Phúc: tức là oxytocin được tiết ra) th́ ai nói ǵ th́ nói: Ḿnh cũng không nghe và cứ lao đầu vào và làm theo ư của ḿnh. Chuyện này xảy ra là do hiện tượng đă nói ở trên. Bạn bè hay gia đ́nh hay có nhận xét như sau:
- - Từ khi nó gặp (thằng/con đó) là nó trở nên u mê, người như mất thần, chẳng biết trái phải là ǵ cả!

Nhưng đối với người tu thiền và có đề mục rồi, do biết cách An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt th́ óc cũng tiết ra Oxytocin nhưng lại là ở t́nh trạng "Ly Dục" và "Ly Bất Thiện Pháp" nên nó lại làm ngược lại, lúc chưa có tu hành, là:

Nó lại kích thích các hóc môn về lư luận và do đó mà tu sĩ có thể có những khả năng phi thường như là màn tivi (Thiên Nhăn, Thiên Nhĩ, Tha Tâm Thông, chí đến Lậu Tận Thông: Vốn là những kết quả hiển nhiên trong đám lubu).

Bây giờ th́ tibu lại bàn về những trở ngại:

A. Về Vật Lư:

Tu sĩ bị cắt hay là khiếm khuyết (bẩm sinh) những bộ phận như là: Hai hạch ở cổ, ruột dư. Th́ cũng không ảnh hưởng ǵ lớn lắm đâu. Oxytocin là chất chính trong vấn đề hỷ lạc trong công phu. Những cái kia chỉ là phụ. Hành giả được cái lợi vô cùng là càng tu cao, th́ khả năng "Hoán Vị Chức Năng" (bypass) của các bộ phân trong thân thể có thể xảy ra ở một tỷ lệ rất là lớn. Có nghĩa là vào cỡ Tam Thiền cho tới Tứ Thiền Hữu Sắc th́ nếu bị khiếm khuyết này nọ th́ những tuyến nội tiết khác có thể tiết ra những hóc môn bị thiếu. Điều này xảy ra là do phước báu và tâm lực đă đủ sức mạnh.

Chú ư quan trọng:
Khi hành giả bị giải phẩu mất đi hạch ở cổ, hay là ruột dư, hay là cả hai:

Hành giả hay bị những sự bùng nổ của tâm Sân.

Có nghĩa là do hoàn cảnh mà có khi hành giả bất chợt bộc phát ra một sự sân hận rất là lớn!

Lớn đến độ hành giả mất hẳn sự kiểm soát.

Ở t́nh trạng Tam Thiền và Tứ Thiền mà rơi vào t́nh trạng này là thảm hoạ xảy ra với kết quả không thể nào mà lường được!

Dẫn chứng:
Trong cuốn Xứ Phật Huyền Bí, khi Yogananda xin tư dầu của người chị để mà xức vào chỗ... chưa đau của ḿnh! Th́ người chị đâu có cho!
Thế là Yogananda với sự tập trung tư tưởng cỡ Tứ Thiền Hữu Sắc, ông nói câu này:

- - Với tất cả sức mạnh của tư tưởng của tui, nếu ngày mai mà chỗ này (ông chỉ vào tay của ông) mà có một cái nhọt y như chị tui hiện giờ th́ cái nhọt của chị tui sẽ bự ra gấp đôi!

Kết quả
:
Câu nói khơi khơi như vậy, mà lại xảy ra y chang!
Đủ hiểu cái tâm lực của người "không nói xạo" nó mạnh đến như thế nào!

tibu lở lời một cú là ỉa chảy ba tháng trời! Anh em trong lubu không phải là không có người chưa vấp phải t́nh trạng trên.

Do đó từ kinh nghiệm chiến trường và đau thương trên, tibu tha thiết yêu cầu những tu sĩ nào đă vào Tam Thiền và Tứ Thiền th́:


1. Tu sĩ nên tâm niệm rằng tâm lực ḿnh đă đủ mạnh

để có thể gây tai hoạ và cũng như là có thể mang đến điềm lành


2. Khi có sân hận và lở bộc phát một lời nguyền rủa,

th́ nên lái nó về điềm lành!


3. Ví dụ: Đối trước một cảnh trái tai gai mắt và tu sĩ lở tác ư và nguyền rủa nhân vật gây ra hiện tượng trên như sau:
--Ác ǵ mà ác dữ vậy nè trời! Sao mà mày không chết đi cho rồi!

Lở lời như vậy th́ tu sĩ nên lái câu nguyền rủa trên lại như sau:

--Sao mà mày không chết hết cái Ngu của mày đi!

 

Câu lái này lại là một minh triết!

B. Về Tâm Lư:
Chuyện tưởng không bao giờ xảy ra, nhưng thực tế chiến trường: Nó vẫn có thể xảy như thường!

Dẫn Chứng:
Đề Bà Đạt Đa tu tới Tứ Thiền Hữu Sắc và có Thần Thông (tức là Tứ Thiền Hữu Sắc rất là mạnh) và tu sĩ này lại tu hay đến độ mà Xá Lợi Phất thường lấy tu sĩ này ra làm ví dụ về sự tinh tấn.

Nhưng khi đối trước Đức Phật Thích Ca, v́ ác nghiệp là: Hồi xưa:

do ham tiền  mà chính Đức Phật Thích Ca đă giết Đề Bà Đạt Đa để mà cướp của

Nên Đề Bà Đạt Đa, bây giờ, tuy là đă Tứ Thiền Hữu Sắc và có thần thông nhưng tu sĩ vẫn cứ thù Đức Phật như thường! Do tư thù này mà tu sĩ có những hành động đáng tiếc là hại Phật sau này.
Hết phần trích dẫn

Hồi xưa đă có xảy ra như vậy, th́ lubu cũng không thoát khỏi thảm trạng trên.

Hiện trường:
Tu sĩ leo đến Tứ Thiền Hữu Sắc và đă có thần thông, nhưng cũng v́ ác nghiệp thời xa xưa nên tu sĩ vẫn không vượt qua nỗi khi gặp lại đối tượng này. Tu sĩ sân hận ngút trời. Và tự ư gạch bỏ người này ra khỏi danh sách những người mà tu sĩ phải cứu độ.

Hiện tượng ǵ đă xảy ra:
Cứ mỗi lần nghĩ hay thấy đối tượng này th́ tu sĩ cứ nổi sân. Cứ không thích nh́n, và cứ tự ư gạch đối tượng này ra khỏi những chúng sanh mà tu sĩ phải độ.

Hiện tượng cứ lập đi lập lại!

Ác nghiệp tác động:
Cứ mỗi lần như vậy th́ Tâm Lực của Tứ Thiền lại bóp chết cái vui Di Lạc một tư! Và sau khi cỡ vài năm th́ hóc môn Oxytocin bị rối loạn và tu sĩ hết tu nổi.

Oxytocin mà rối loạn là tu sĩ rơi vào t́nh trạng khi vui, khi buồn

Và không kiểm soát được tâm ḿnh.

Do sự loạn động này (Sân Hận) mà tu sĩ hết tiến tu.

Thiện nghiệp tác động:

Tuy nhiên, v́ là Tứ Thiền Hữu Sắc và đă có thần thông, nên sớm muộn ǵ tu sĩ cũng tự phát hiện ra khuyết điểm này của ḿnh và tự phát tâm tha thứ người này và sau khi tự phát tâm tha thứ th́ sẽ lại tự động đăng kư lại tên người này vào danh sách của những chúng sanh mà tu sĩ sẽ độ.

Theo kiểu là:
Chính ḿnh buộc người ta th́ phải là chính ḿnh tháo người ta ra, mọi sự nhắc nhở đều không có tác dụng

Do tâm lực ở Tứ Thiền Hưũ Sắc mà tu sĩ sẽ dễ dàng xí xóa mối sân hận này và một khi đă tự t́m ra tự xí xóa được rồi th́ mọi chuyện cũng theo thời gian sẽ trở lại b́nh thường: Tu sĩ sẽ tiến tu được, tuy rằng hơi bị trể.

Đ́ều nguy hiểm này vẫn phải xảy ra, cho nên:

Người chỉ đường chỉ c̣n một nước là chỉ cho tu sĩ đặc biệt này cách giúp người qua cách độ sinh và độ tử nhiều chừng nào hay chừng đó!

Để mà nhờ Phước Báu này, mà khi ác nghiệp xảy ra, th́ thay v́ tu sĩ mắc kẹt cả chục năm, th́ cũng sẽ bớt lại c̣n vài ba năm mà thôi.

 

Oxytocin     Sân Hận    Tham Dục

 

Sân hận


Tu hành mà không để ư tới chuyện này th́ y như là xây nhà trên cát!

Tổng quát:
Sân hận có tác dụng như là Sóng thần Tsunami!
Trong đời sống b́nh thường: Nó tàn phá tâm thức, sau những trận lôi đ́nh đó th́ nó cứ c̣n âm hưởng và chính nó làm cái tâm ḿnh bị... giao động hoài thôi.
Từ khởi điểm này khi mới tu tập:
Đề mục không chịu ra và hành giả cứ bị ám ảnh ở ngay cái t́nh trạng "Cận Định" (có nghĩa là đằng trước mặt cứ xuất hiện y như là đám mây, đám khói, lẫn lộn các màu sắc).

Tất nhiên với sự tinh tấn, th́ tu sĩ cũng cả thắng được nó. Có nghĩa là liều mạng một phen với nó, và tập chết bỏ ... "trẻ nhỏ không cần" th́ "nó" phải bị đè bẹp thôi.

Qua được trở ngại này:
Hành giả lại không có cái "vui trong công phu" cái mà nó loan toả trong thân và làm cho thân thể nhẹ nhàng (mà ngay trong những lần đầu tiên, hành giả cũng hơi khớp cơ về cái t́nh trạng lạ đời này!). Hoặc là cũng có nhưng không thể nào làm cho nó mạnh lên được.

Biết rằng: Nguyên tắc làm cho nó mạnh lên là "đánh nhồi":
Đề Mục > hỷ lạc ... > Đề Mục > Hỷ lạc ... > Đề Mục > Hỷ Lạc ... > Đề Mục > HỶ Lạc ... > Đề Mục > HỶ LẠC! !!!!!!


Hạt cát "Sân Hận" đă làm ngưng hoàn toàn bộ máy công phu.
=============


Thử đi ḷng ṿng trên mạng, coi người ta bàn về chuyện này ra sao?

Sân hận hành động như một cái kềm siết chặt những ai rơi vào sự chi phối của sân hận, và được xem là gây tai hại cho người đời.
Cho nên, tốt hơn là đừng nói lời thô ác đối với bất cứ ai, v́ lời nói thô ác đem lại những lời thù hận và cho đến đao trượng chạm người.

Cho đến Thiên chủ Đế Thích cũng khuyên chớ nên phẫn nộ, v́ phẫn nộ nghiền người ác (tibu lại hiểu là sân hận nghiền nát chính ḿnh), như núi đá nghiền người.

Do vậy, bậc có trí "nhiếp phục giận với không giận".

Những ai xứng đáng với danh xưng Bà-la-môn, phải thân thiện giữa thù địch, ôn ḥa giữa hung hăng.

Ai chận được cơn giận đang nổi lên mới xứng đáng là bậc đánh xe, c̣n kẻ khác không làm được vậy, chỉ đáng gọi là người cầm cương hờ.

Thiên chủ Đế Thích khuyên chư Thiên chớ để phẫn nộ nhiếp phục, chớ để ḷng sân chống đối sân hận, v́ không phẫn nộ th́ không làm hại ḿnh, hại người, hại cả hai.

Bậc trí đă nhổ tận gốc phẫn nộ xứng đáng được tôn xưng là bậc Hiền thiện.

Người không phẫn nộ thật sự là người ḥa b́nh. Tệ hơn cả hai là người bị mắng, lại mắng trả. Vị chiến thắng cả hai, chiến thắng ḿnh và chiến thắng người, khi vị ấy tự chế, không mắng lại.

* * *

"Lửa nào bằng lửa tham, 

Chấp nào bằng sân hận, 

Lưới nào bằng lưới si, 

Sông nào bằng sông ái".

(Pháp Cú. 251) 

 

"Chớ nói lời ác độc, 

Nói ác, bị nói lại, 

Khổ thay lời phẫn nộ, 

Đao trượng phải chạm người".

(Pháp Cú. 133)

 

"Thân thiện giữa thù địch,  

Ôn ḥa giữa hung hăng,  

Không nhiễm giữa nhiễm trước,   

Ta gọi Bà-la-môn".

(Pháp Cú. 406) 

 

"Chỉ ai đă cắt tiệt,
Nhổ tận gốc, đoạn trừ,
Người trí ấy diệt sân,
Được gọi người Hiền thiện".

(Pháp Cú. 263)

"Cỏ làm hại ruộng vườn,

Sân hận hại người đời,

Bố thí người ĺa sân,

Do vậy được quả lớn".

(Pháp Cú. 357)

 

"Lấy không giận thắng giận,

Lấy thiện thắng không thiện,

Lấy thí thắng xan tham,

Lấy chơn thắng hư ngụy".

(Pháp Cú. 223)

 

 "Ai chận được cơn giận,

Như dừng xe đang lăn,

Ta gọi người đánh xe,

Kẻ khác, cầm cương hờ".

(Pháp Cú. 222)

 

 

 

 

Nhận Xét:
Lời th́ nhiều nhưng vẫn không có cách diệt sân.
Nhất là khi hành giả mới chập chững trong vấn đề tu tập.

tibu đau đầu với cái này lâu rồi!

Trong lần này, tibu táo bạo đề nghị một chi tiết để diệt sân: Tự Ái!
Chiêu này không có mới đâu mà là xào nấu lại chiêu của Đức Bổn Sư khi Ngài gặp trở ngại trong lúc tu hành: Ngài mắng xa xả vào những trở ngại này và thề là cột chùm cỏ và quyết tử với chúng.
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-dp&pp/dp&pp02.htm
Trich Đoạn:
[...]
Ma Vương đứng trước mặt Đức Thế Tôn, nói những lời như vậy. Để trả lời, Bồ Tát dạy:

"Này con người xấu xa quỷ quyệt, thân quyến của tội lỗi và lười biếng! Ngươi đến đây v́ lợi ích riêng của ngươi.

"Đối với ngươi, phước báu nào có giá trị ǵ, dầu bao nhiêu phước cũng vô ích. Nhưng bổn phận của ngươi là phải nói như vậy.
"Với niềm tin vững chắc (saddha), tự kiểm soát tâm chặt chẽ (tapo) [5], tinh tấn (viriya) và trí tuệ (panna), ta tu hành như vậy. Ta đă quyết tâm như vậy, sao ngươi c̣n cật vấn ta về đời sống?

"Gió thổi măi, một ngày kia cũng có thể làm cạn ḍng suối, th́ máu huyết của người tu ép xác khổ hạnh (nhịn ăn, nhịn uống) làm ǵ khỏi bị khô dần?
"Máu cạn th́ mật khô, thịt cũng hao ṃn. Thịt càng hao ṃn th́ tâm càng thanh tịnh. Tâm càng an tịnh, càng an trụ, càng sáng suốt, th́ tâm định càng vững chắc.
"Lúc ấy cơ thể ta đau đớn vô cùng. Thể xác càng đau đớn, tâm hồn càng xa ĺa tham ái. Chừng ấy ta biết rơ thế nào là trạng thái trong sạch của một chúng sanh!

"Tham dục (Kama) là đạo binh số một của ngươi.
Đạo binh thứ nh́ là Bất Măn với đời sống thánh thiện (Arati).
Ba là Đói và Khát (Khuppipasa) [6].
Bốn là Ái Dục (Tanha).
Năm là Hôn Trầm Dă Dượi (Thina-Middha, uể oải, lười biếng và hôn mê).
Sáu là Sợ Hăi (Bhiru).
Bảy là Hoài Nghi (Vicikiccha) [7].
Tám là Phỉ Báng và Cố Chấp (Makkha-Thambha).
Chín là Lợi Lộc (Labha), Khen Tặng (Siloka), Vinh Dự (Sakkara) và Thinh Danh Bất Chánh (Yasa),
và đạo binh số mười là Sự Đánh Cao Quá Mức Giá Trị Của Ḿnh và Khinh Rẻ Kẻ Khác (Attukkamsanaparavambhana).

"Namuci, đó là quân đội của ngươi, đó là khách luôn luôn lưu trú bên trong hạng người xấu xa quỷ quái. Người hèn nhát ươn yếu th́ không thắng nổi, nhưng ai chế ngự được những đạo binh ấy là t́m ra hạnh phúc.

"Ta cột trên ngọn cờ của ta chùm cỏ Munja [8]. Đời sống trên thế gian này rơ là khốn khổ. Thà ta chết trên chiến trường c̣n hơn sống mà thất bại! [9]

"Kiểm soát chặt chẽ ḍng tư tưởng, và với chánh niệm kiên cố vững chắc, ta sẽ đi bất định từ nơi này đến nơi khác, rèn luyện một số đông môn đệ."
"Chuyên cần tinh tấn, quyết định, và thực hành giáo huấn của ta -- không quan tâm đến ngươi - những vị ấy sẽ đến tận nơi mà không c̣n đau khổ."


Với những lời cương quyết ấy, Đạo Sĩ Gotama cả thắng Ma Vương Tâm Ác, và nhất định thành đạt cho kỳ được mục tiêu, Đạo Quả Phật.
[...]
Hết phần trích đoạn.

Chiến đâu hớ! Bổn Sư mà! Nhất là hai câu, trước câu cuối cùng, là Ngài dành cho bọn ḿnh đó!

Trở về vấn đề "sân hận" muốn cho hành giả có quyết tâm th́ phải cương quyết khai trừ nó. tibu để ư, khi đặt tự ái đúng chỗ là cái ǵ th́ rồi cũng ngon lành ra.

Tai hại của Sân Hận:
Ḿnh biết là nó có hai tác dụng rơ rệt:
1. Khi nó bùng nổ: Th́ nổi điên và tác hại c̣n hơn là bom nguyên tử, thường dẫn đến cảnh đập bể, chia đôi, cắt đứt, và đôi khi lại xảy ra chuyện giết người, thủ tiêu...

2. Khi ngấm ngầm : Th́ oán hận, bất măn. Thường dẫn đến chuyện chơi ngầm, chơi thâm, phá thúi...

Rồi cũng sẽ đến lúc: ai cũng ghét ḿnh! Khi nằm xuống, thành ngữ có câu là: Chả có con chó nào đến liếm mặt.

Cái thứ nào (trong hai cái trên) rồi cũng đưa ḿnh vào con đường cô đơn! Con đường thui thủi một ḿnh: Muốn ăn th́ lăn vào bếp, muốn chết th́ lết vào ḥm!

Nh́n quanh:
Biết rằng "cô đơn, đói và lạnh" là đời sống chung của những súc vật." Th́ đây là con đường ngắn nhất để mà đắc quả tồi tệ đó!

Tai hại phụ:
Tác hại phụ là nó làm cho ḿnh mất ngủ! Nhức đầu, và dĩ nhiên càng ngày càng ngu đần.
Có sống trong cảnh nhà cao cửa rộng th́ cứ là lo sợ, bất măn, ăn không ngon, ngủ không yên!

Tác hại lâu dài:
Nó cứ làm cho tâm thức, lương tâm giao động liên tục, khó có thể tập trung để tạo ra đề mục khi muốn tu!
V́ thói quen nhăn mặt, nghiến răng, nh́n vào cái xấu của người khác... tâm thức càng u tối: Nên qua tới kiếp sau th́:
Thân thể lại thiếu phần này hay là chất kia, cũng có khi lại dư cái phần kia hay là chất nọ: Chẳng bao giờ cân đối! Mặt mũi th́ khó ưa, nh́n vào là người khác nhận ra đây là cái thứ cô hồn, đồ hiếp vợ người!

 

Tự Ái:

Như vậy đă là quá dư rồi! Không lẻ đă là tu sĩ ngon nhất (do tích lũy đầy đủ phước báu Vô Lậu), đụng pháp môn rơ ràng nhất mà lại... tự thiêu bằng sân hận sao?
Đồ ma đó (ư nói về Sân Hận)! Th́ tớ chẳng đếm xỉa tới nó!
Sức khỏe để dành làm chuyện khác! Hơi đâu mà giận hờn chi cho nó phí.
Nín thở qua sông!
 

Tất nhiên, bấy nhiêu chưa đủ thiếu ǵ đâu:

C̣n chiêu hồi hướng công đức tu hành này đến các chúng hữu t́nh mà ḿnh đă cố ư hay là đă lở gây hận với họ! Và không thể nào quên câu bất hủ:
Nguyện xin biến phá hoại thành giúp đỡ và dĩ nhiên: Đồng tu hành và đồng thành tựu.

Bứng gốc cái này th́ có cơ hội nở được nụ cười Di Lặc


 

Oxytocin     Sân Hận    Tham Dục

 

Tham Dục.

Cơi Dục Giới được kéo dài th́ A Tỳ Địa Ngục qua cảnh các súc vật, các Ngạ Quỷ, các Thần, con Người, Rồi đến những ông bà tiên dục giới như: Tứ Đại Thiên Vương, Dạ Ma,... Tha Hoá Tự Tại cơi cao nhất của Dục Giới. Trong suốt những tầng lớp các sinh vật này đều có chung một đặc tính, đó là: Có giống đực và giống cái, ăn uống và giao dâm. Trong đó, con người cũng đắm ch́m trong Tham Dục và coi đó là chuyện hiển nhiên như là con cá ở trong nước.

Nói về cá, tất nhiên là không thể nào chỉ dạy cho cá biết thế nào là khô. V́ sinh sống trong nước nên khái niệm "Khô" là một chuyện không tưởng.
Muốn dạy cho cá biết th́ chỉ có một cách là chuyển hoá nó thành con rùa. V́ chính con rùa mới có thể ḅ lên trên bờ để biết thế nào là khô! Và tất nhiên, khi nó bước xuống nước th́ nó hiểu rất rơ thế nào là ướt.

Như vậy chừng nào hay lúc nào th́ cá biến thành rùa?

Lúc mà hành giả đang công phu, đang đi t́m đề mục. Lúc này tham dục (xấu) biến thành pháp dục (tốt).
V́ khi ḿnh không cho đầu óc đi t́m đề mục th́ nó chạy đi t́m cái khác. Hành động đi t́m cái khác này là tham dục. C̣n khi ḿnh bày chuyện cho nó làm, bằng cách bắt nó nh́n vào hơi thở, hay là bắt nó đi t́m đề mục th́ ư muốn làm những cái khác bị dập tắt từ trong trứng nước.

Tham dục y như là con kỳ nhông, nó biến ḿnh và ẩn dạng dưới rất là nhiều h́nh thức. Muốn bẫy được nó th́ nên nh́n cho được những dấu chân của nó:

Đặc tánh của tham dục:
Ḷng ao ước, muốn, muốn làm, giống như là lúc đưa tay ra để nắm đối tượng (lúc đưa tay ra: tham dục; c̣n mà đă nắm được rồi th́ là lúc hành giả đă bị 8 sợi dây trói buộc rồi).

Có 3 loại Tham dục
1. Tham dục, hoàn toàn bất thiện;
2. Là sự ao ước muốn làm, không thiện không ác;
3. Pháp dục, tức là ham muốn chơn chánh. Chính cái này đă khiến Thái tử Tất Đạt Ta xuất gia.

Như vậy: ư định là tham dục, Tu sĩ thứ dữ (Tứ Thiền trở lên) mới chận được t́nh trạng này.
C̣n tu sĩ thường thường (mới lên Tứ Thiền trở về trước) th́ khó mà chận được lắm và hay bị rơi vào t́nh trạng của 8 sợi dây trói buột.

Muốn đụng tới chuyện này th́ phải hội đủ những điều kiện như sau:

Ngắn gọn:
1. Khi c̣n đường đi, tức là c̣n trẻ, khỏe, chưa chết...:
Nhu thắng cương: Từ từ gở rối. Và công phu đều đều.
2. Khi gần chết, tức là gần tắt thở và đi luôn đó! Th́ làm khác hẳn:
Bám chết công phu, tới đâu th́ tới.

Dài ḍng:
Có 8 sợi dây trói buộc mà ta nên tránh:
1. Mù quáng.
2. Không thích gần Thiện Trí Thức.
3. Không thông Giáo Lư.
4. Vô Minh.
5. Ngờ Vực.
6. Vi phạm giới cấm thủ.
7. Si mê t́nh dục.
8. Chấp Ngă.

Nên nh́n tám cái này chỉ là tám cái thói quen, mà đă là thói quen là sửa được! Chớ đừng có nh́n như là cái núi mà ḿnh bị khớp cơ.
Và nên nhớ là: Trong tám cái trên, không có cái nào là cố định cả! Có khi nó pha lẫn nhau theo kiểu: V́ thiếu cái này mà nó lôi theo cái kia.

Nguyên tắc là:
1. Cứ tập đều đều công phu. Lúc này, chuyện "được hay không được" lại không thành vấn đề! Tập tành lúc này là: Chỉ là giữ cái thói quen tốt này thôi.
2. Ḍ danh sách tám cái thói quen trên.
3. Bị cái nào th́ nói chuyện với tâm thức cái đó, làm cho nó hiểu sự nguy hiểm của vấn đề. Bằng cách khuếch đại sự nguy hại này lên.
4. Không có chuyện "ḿ ăn liền" ở đây mà phải cần thời gian để mà điều đ́nh cho đến nơi, đến chốn.
Bị nhiều cái th́ cứ từng cái mà dứt điểm, đừng làm một cú cả tám cái mà nó lại loạn quân, loạn tướng! Để rồi chỉ c̣n có than thân trách phận và không đi tới đâu hết.
5. Tự nhủ như sau: Chỉ có người ngu th́ mới học kinh nghiệm nơi chính ḿnh, c̣n người khôn rồi th́ nên nh́n cho ra, và học kinh nghiệm qua sai lầm của người khác!
6. Kết luận: Sau khi nó hiểu th́ nó sẽ tự động hối thúc ḿnh công phu. Và công phu tiến triển vượt bực.
7. Ai cũng bị! Tất nhiên là... Phật cũng bị luôn.

Kinh nghiệm về 8 sợi dây trói buộc:

Chuyện 7/8:

Tất nhiên, trong khi vui câu chuyện th́ ông anh ruột có bàn về chuyện Trai Gái:
- - Cái băng của mày trai gái tùm lum hết mà chưa có ǵ xảy ra à!
- - Cũng có chớ, nhưng mà em nắm đằng cán chớ không phải đằng lưỡi.
- - Mày nói cho tao coi cái nguy hiểm nó như thế nào?
- - Gái mới lớn và đẹp cả đống, Trai ngon lành cả tấn. Tụi nó mà đụng nhau th́ ghê gớm lắm!
- - Mày bị chưa?
- - Sao lại chưa được! Tụi em c̣n ghê hơn bất cứ nhóm nào trên thế giới. Nè nha: Tụi em biết nguyên nhân sâu xa của nhau như tiền kiếp; tính t́nh ưa thích cái ǵ; thích nói như thế nào để gọi là êm ái, quyến rũ; thích nhạc ǵ (không lời, hay có lời và điêụ ǵ là phê nhất)...!  Và nên nhớ là đă biết là biết đúng chớ không có biết sai! Như những nhóm khác đâu.
- - Chà chà! Hấp dẫn à nghe! Rồi mày làm sao?
- - Em tính ra cái chuyện này rồi!
- - Làm sao mà được! Chuyện trai gái như lửa với bom. Nó đụng là nó nổ! Ở đó mà nói tá, với nói tướng! Mày mà là rô bô th́ tao mới tin được thôi!
- - Điều trước tiên là em bắt em phải nh́n thân thể là cấu tạo của hoá chất, Và thân thể chỉ là một thằng ghiền chất kích thích tố không hơn không kém.
Ví dụ như:
Khi đói chết mồ tổ, run tay, run chân, đau cả bụng, hoa cả mắt,... tưởng là chết tới nơi. Thế là có cái ăn, và khi ăn vào th́ chất bổ nó đâu có kịp thấm vào thân thể đâu mà... ai cũng đứng lên và làm việc tiếp như chưa có chuyện ǵ xảy ra!
- - Ừ hớ!
- - Những nhà tu họ ở trên núi tuyết, th́ có cái con khỉ ǵ để ăn đâu mà họ sống tỉnh queo và họ làm cách này: Thực hiện chánh định nơi luân xa ở yết hầu th́ tu sĩ không đói và khát.
- - Cái đó là chuyện của mày! Mày nói tao làm ǵ?
Bà xă nói vào:
- - Anh chưa thấy chớ, ảnh nhịn cả tuần, tắm nước lạnh ngoài sân (trên Đà Lạt, lúc 5 giờ sáng) Nước nó bốc hơi từ thân thể ảnh như là dội nước vào đống củi đang cháy! Tuy vậy, ảnh vẫn đi làm tỉnh queo!
- - Trời! Trời! Mày là người máy hồi nào vậy?
- - Để em nói tiếp cho nghe nè! Khi ḿnh làm cái vừa rồi đó th́ thân thể nó tiết ra kích thích tố "làm cho no" và làm cho "hết khát nước".
Khi tu hành th́ có những công thức làm cho giảm này, giảm nọ một cách vô hại.
- - Không hiểu ǵ hết, nhưng cũng tạm chấp nhận!
- - Bây giờ th́ bàn về chuyện Trai Gái nè!
- - Ừ, tao muốn nghe cái này! C̣n cái định định ǵ vừa rồi đó, th́ là của mày!
- - Khi mà gặp nhau và tinh tú quay cuồn th́ chuyện ǵ xảy ra?
- - Ai mà biết! Mày, may ra th́ biết!
- - Hehe!
1. Hai linh hồn gặp nhau hay đúng hơn là cảm nhau trước. Nó so một phát và có sự xác nhận là đúng rồi! Và bao nhiêu cái chuyện xa xưa, tiền kiếp xa xôi, nó về cái rầm!
 
Cảm giác trên thân thể là: Thót người 1 cái!

2. Oxytoxin nó tiết ra và đưa vào máu và làm cản trở sự nhạy cảm, tính lư luận, nhận xét và người này có một cảm giác là "An Tâm" khi gặp nhau. V́ đặc tính an tâm giả tạm này mà đối tượng như mù, như điếc!
- - Ở đâu mà ra mấy cài này, vậy nè trời! Mày học Bác Sĩ hồi nào vậy?
- - Hehe! Biết được như vậy th́ chỉ việc làm trái ngược lại th́ là êm:
- - Làm trái ngược bằng cách nào?
- - Đây lại là phản ứng từng cá nhân gọi là biệt nghiệp. Nên nó có nhiều giải pháp.
- - Nhưng có giải pháp nào mà mày ưng ư nhất không?
- - Có chớ!
- - Tao cũng muốn nghe!
- - Hehehehe.
Người nói là Tứ Thiền Hữu Sắc!
- - Không hiểu ǵ hết! Cứ nói tiếp, rồi ăn xắp xắp sau!
- - Không phải xắp xắp mà là Tứ Thiền Hữu Sắc!
- - Ừ, nhưng đối với tao nó y như là ăn xắp xắp!
- - He hehe.
Anh chàng này dùng màn tivi và nh́n ra được sự quyến luyến này (nguyên câu chuyện quen nhau vào tiền kiếp). Và đă kêu đối tượng đó tới và kể một câu chuyện khác (câu chuyện này chỉ là chuyện thông thường với mục đích là làm cho đối tượng chú ư và nghe; từ đó ông Tứ Thiền Hữu Sắc này mới có dịp rót tâm thức của câu chuyện hồi xa xưa vào và thoả măn cái linh hồn người nghe), mà người ngoài nghe và cho là vô duyên chưa từng thấy!

Nhưng đối tượng ngồi nghe như là bị thôi miên!
Nghe xong th́ mọi chuyện cũng xong!
Đối tượng báo cáo liền tại chỗ:
- - Cháu nghe xong và thấy nhẹ ở ngực dễ sợ luôn!
Và anh chàng đó tới nói với em rằng:
- - Cám ơn ông, nhưng vừa kể, mà vừa quán chuyện hồi xa xưa: Nó hơi khó!
Em nói đầy thông cảm:
- - Ừ nó khó ghê lắm! Nhưng mà ông đă làm xong rồi!
Ông anh, suy nghĩ một hồi, rồi xác nhận:
- - Cũng không hiểu gì hết! Nhưng nếu mà anh chàng đó thoát được th́ phải gọi là hay ghê lắm.
Hết chuyện 7/8.

Ngừa Bệnh:
Chắc chắn là sẽ đụng chạm (trai và gái) trong khi đàm đạo, và sẽ gặp chuyện này nọ nữa (bên kia bị thót người).
Công thức là quán Bất Tịnh,
Hoặc là quán xác chết.
Đừng có làm biếng! Cái này mà xuất hiện trong lúc này th́ thua to.

http://hoasentrenda.com/ThucHanh/QuanVoThuong.htm

 

Đọc thêm:
Phân Thân

Tụi Lubu Tu Hành

*****
             

Nguyện mong chánh pháp truyền bá khắp thế gian,
Nguyện tất cả chúng sanh được hạnh phúc, an lạc và giải thoát.

 

 

Bài đã đăng trong năm 2009 - 2015
 
Bài Đọc
Nghe Audio Mp3
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe
Click vào đây Nghe

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 •

Click vào đây Nghe

 

 

   

Bài Mới


Cái Tai Ông Phật - 30/06/2015 NEW

Kiểm Tra Tư Tưởng Liên Tục

Ư Căn Vẽ Ra Đề Mục

Ở Đâu Cũng Cùng Một Giá!

Con Bí Quá Rồi!

Xâu Chuỗi Phật Giáo

Tu Bằng Con Tim

Hia Bẩy Dậm

Vượt Pháp

Giới Tính Thứ 3

Độc Giác Phật

u Chuyện Nhập Cốc Online

Quán Bổn Tôn

Bước Đi Cùng Nhau

Là Tâm Thức Hay Là Bên Ngoài

Biến Nghiệp Thành Nguyện

Bố Thí Thân Mạng

Nhất Sanh Bổ Xứ

Kiếp Vô Minh Cuối Cùng

Nhí và Subham

Hóa Thân

Niệm Phật Ngộ Đạo

Đăng Khoa Xích

Báo Hiếu

Kinh Nghiệm

Phương Pháp

Tiền Thân Hai Lú

Hai Lúa

Phước Báu

Kinh Tạng Bắc Tông

Chuyển Pháp Luân

Ù Lỳ Trong Công Phu

Đạo Chúa và Đạo Phật

Cách Niệm Phật - Tịnh Độ

Nhất Tự Chú Vương của VTSL

Lục Tự Đại Minh Chơn Ngôn

Sáng Tác

Quy Tŕnh Tu Tập HSTD

"Đúng" và "gần đúng"

Hoa Sen Trong Phật Đạo

Dream means karma

Resuming

Đạo Phật cho Tuổi trẻ

God and Man

Kinh An... Tinh Tấn

Phân Thân

Trụ ở đâu

Thiền Sư Ban Kei

   

 

 


Last Edited: 06/27/2015  

 Contact:  hoasentrenda@gmail.com

 Locations of visitors to this page

Hit Counter