Trang Chủ

Âm Lịch

Liên Lạc

Search - T́m Kiếm

Xin hồi hướng công đức tu hành này đến cho những ai có tai mà muốn nghe để họ mau thành đạt quả vị Giải Thoát c̣n con ra sao th́ cũng được. HL.

Tu sĩ và cây sào 100 trượng
13-08-2009

Chào quý Bạn Grin

Cây sào này, nếu là cây sào bằng gỗ, bằng thép, thì rất là dễ hiểu, dễ thấy, dễ nắm, dễ rờ.

Nhưng khổ nổi: Nó là cây sào tâm thức mà tâm thức thì có 3 trạng thái:

1. Từ cái tâm thức của Con Người (Hiếu Thảo, có làm có ăn, nhường nhịn nhau, giúp đỡ nhau ...) trở xuống tâm thức Súc Vật (tình dục, tích trử, luật rừng, mạnh được yếu thua...)

Nếu lấy Tâm Thức Con Người làm chuẩn và lấy mặt đất làm gốc biểu kiến cho cái tâm thức đó: Tụi mình có hình ảnh của một cây sào lún xâu dưới mặt đất.

Ở đây, nếu áp dụng câu của Tổ gì đó:

“Đầu sào 100 trượng bước thêm một bước!”

Tụi mình thấy ngay câu đó không có tác dụng Grin

Vì ở đây nếu tâm thức của mình rơi đúng vị trí *Tâm Thức Con Người* có nghĩa là đối với hình ảnh trên: Tụi mình đang ở ngay trên mặt đất thì không những mình có thể bước 1 bước mà còn có thể nhảy cả triệu bước mà không cảm thấy có sự biến chuyển nào.

2. Với cách sống sau đây:

- Sòng phẳng:

Của đáng 1 đồng: Tui nói 1 đồng, không thêm, không bớt.

- Hiếu Thảo:

Lo lắng cho Ba Má là việc đầu tiên mình phải suy nghĩ trong ngày.

- Thành thật:

Có: Thì nói có;
không: Thì có chết cũng nói không....

Ngoài những tính tốt đó, tụi mình không cần biết đến những chuyện như: Thế giới Vô Hình, Ma Quỷ hay Thần Tiên.

Mình cũng chẳng cần biết tới:

Ngoài cách thu thập kiến thức qua kinh nghiệm đời sống hàng ngày, hay qua sách vở, còn có một cách khác nữa: Đó là Thần Thông.

Trong cách sống với tình trạng tâm thức này: Hình ảnh cây sào lại là một cây sào nằm ngang, ngay trên mặt đất:

Áp dụng câu khẩu quyết của Tổ:

“Đầu sào 100 trượng bước thêm một bước!"

Trong điều kiện này (cây sào nằm ngang trên mặt đất):

Mình bước... mút chỉ Cà Tha Grin. cũng chẳng có biến chuyển gì trong tâm thức cả: Tụi mình thấy ngay: Câu đó cũng không có ép phê

3. Với tâm thức hướng thượng, dĩ nhiên lần này tụi mình lại có hình ảnh của cây sào dựng đứng, một đầu chịu xuống mặt đất và đầu kia lại ngất ngưởng vào không trung, với một chiều cao là 100 trượng.

“Đầu sào 100 trượng bước thêm một bước!”

Là tại đây nè!

Muốn thực hiện câu khẩu quyết trên:

Trước hết tụi mình phải leo đã, Hễ leo lên cây sào đó: Tụi mình tự nhiên thấy cao hơn người thường (dĩ nhiên!), đó là hiện thực.

Còn đối với tâm thức thì tụi mình phải:

a. Giỏi hơn người thường (không tu),

b. Hiền hơn,

c. Thấy xa,

d. Hiểu rộng hơn

Tất cả những điều mình không biết khi chưa tu thì khi leo lên cây sào tâm thức này: Mình sẽ thấy và hiểu một cách cặn kẽ.

Cây sào này trải dài từ cơi:

Tứ Đại Thiên Vương đến Tha Hoá Tự Tại là hết cảnh về Dục Giới (Cảnh giới ở đây, có ăn uống, có Trai, có Gái và có giao dâm; ở đây sự Suy Diễn hay Tư Duy lại đứng đầu).

Qua Sơ Thiền cho đến Tứ Thiền: là hết cơi Sắc Giới [Cảnh giới này không có con trai lẫn con gái (kể cả Lại Đực và Lại Cái) do vậy mà họ không có Giao dâm và ăn uống; ở đây Chánh Định lại đứng đầu].

Tới Không Vô Biên Xứ đến Phi Phi Tưởng Xứ là cỏi Vô Sắc [Cảnh giới này toàn là tư tưởng, không còn hình tướng nữa; ở đây Chánh Định lại đứng đầu (nhưng ở mức độ mạnh hơn ở Tứ Thiền Hữu Sắc)]

Và Phi Phi Tưởng Xứ là đầu mút của cây sào 100 trượng nàỵ

Do vậy để leo lên, tụi mình cần có 2 dụng cụ:

1. Phước Báu:

Phước Báu nhiều thì leo rất nhẹ, còn nếu ít thì gặp đủ thứ chuyện trong khi leo: Vợ Con, Tiền Bạc, Bệnh Hoạn, Tai Nạn...

Cách thức Leo:

Lại tùy theo Phước Báu mà mình có đủ cách thức để leo hay không Grin. Có khi mình lại có đủ cách thức nhưng vì phước báu còn hơi thiếu nên mình không leo cao được, do vậy trong đời này: Mình chỉ có thể leo tới độ cao nào đó thôi (ví dụ như đến Tam Thiền, hay Tứ Thiền mà thôi).

(còn tiếp)

Mến:-).

Hai Lúa :-).

TB: Đặc biệt, có người, do nhiều phước báu đến độ, khi họ khởi sự leo là họ đã ở cơi cao hơn Con Người rồi:

Có nghiã là:

Thường thì, có rất nhiều Người khởi sự leo từ Tứ Đại Thiên Vương, thì ở đây tụi mình lại thấy có một số ít Người (do nhiều phước báu hơn) họ có thể khởi sự leo từ ngay cơi Sơ Thiền mà tiếp tục leo lên, thậm chí còn có một sồ rất ít (thiệt là ít) Người (cũng do đầy đủ Phước Báu) mới khởi sự là đã ở vào ngay cỏi Phi Phi Tưởng rồi...

Đó là cái nhìn toàn diện về những vận động viên Tu Sĩ đang cố gắng leo lên cây sào 100 trượng nàỵ (mình không kể đến những người đang... tuột xuống, hay đang... vui chơi mà không muốn leo lên cao hơn nữa.).

Date: Thu, 13 Nov 1997 09:11:00 -0700

Subject: [vn-buđhism] Sào 100 trượng

Chào quý Bạn :-).

Cái lợi của cây sào.

Với cây sào tâm thức trên, tụi mình đi từ cực tà: Chấp rằng thân xác này có thật (Đời sống con Người với một thể xác nặng nề).

Qua đời sống của mấy ông Tiên (từ Tứ Đại Thiên Vương đến Tha Hoá Tự Tại) Tụi mình lại biết thêm một điều nữa là: Ngoài cái thể xác nặng nề này ra, tụi mình còn một thành phần nữa: Linh Hồn, so sánh với Thể Xác: Linh Hồn nhẹ nhàng hơn nhiều. Người nào đã biết qua kinh nghiệm này rồi thì hay dùng thành phần này để, tối đến, đi đây đi đó để học hỏi, du ngoạn bất cứ nơi đâu mà không tốn tiền Grin

Kinh nghiệm bản thân:

Hồi mới chiếu phim Trung Đội (Platoon) lúc đó đệ còn làm ở Trạm Y Tế Phường 3 Đà Lạt, trong lúc nghỉ trưa:

Đệ xuất hồn chui vào một rạp hát bóng ở bên... Tây để coi chơi, coi xong về kể lại cho Bạn Bè nghe hí hí. Sau đó, ở Đà Lạt cũng cho chiếu phim đó, ai coi cũng thấy hơi khó hiểu vì phim đã bị Ma Vương kiểm duyệt và đã cắt đi nhiều đoạn Grin

Cái tâm Con Khỉ thì vẫn... khỉ như hồi nào: Cái gì đẹp và yên tỉnh thì sanh tâm ưa liền và bám chặc vào đó:

Do vậy các cảnh giới càng cao chừng nào thì càng lộng lẫy và càng yên tỉnh chừng đó:

Từ những ngôn ngữ êm ái (Tha Hoá Tự Tại) đến những ngôn ngữ bằng ánh sáng phát ra từ thân hình: (Nhị Thiền), kế đến là sự biểu hiện tình cảm qua những thay đổi màu sắc một cách thú vị của Hào Quang (Tam Thiền) cho đến sự thanh tịnh không nhúc nhích, bất động của Tứ Thiền, chí đến trạng thái: Nói rằng còn tư tưởng cũng sai mà không còn tư tưởng cũng trật của cung trời cao đẳng: Phi Tưởng Phi Phi Tưởng.

Theo cây sào này, cộng với cái tính... hỉ hay ưa thích cái đẹp, cái thanh tịnh: Tụi mình đã mất dần những cái chấp trước từ lúc khởi tu một cách tự nhiên: Từ Thể Xác, mình qua Linh Hồn rồi tới Tư Tưởng và sau cùng là đến một trạng thái thanh tịnh đến độ: Dường như có, dường như không của tư tưởng ở cung trời cao chót vót: Phi Tưởng Phi Phi Tưởng.

Những tật xấu cũng do đó mà biến mất đi một cách tự nhiên.

(còn tiếp)

Mến :-).

Chào quý Bạn :-).

Khi lên tới đỉnh sào rồi thì tiếp đến là bước thêm một bước.

Vấn đề là bước bằng cách nào đây:

Mời các Bạn đứng dậy, dở chân lên và thử bước lên một bước: Coi mình có bước lên được không:

“Không!”

Vì cái bước đó đụng hư không, nên mình chỉ là *dậm chân* tại chỗ mà thôi, chớ không tài nào bước lên cao thêm một bước nào nữa cả. Đó là chuyện hiện thực.

Trở về cái sào tâm thức thì mình phải dùng cách gì để bước đây?

Dùng suy luận bình thường thì hễ đứng trên đọt sào đó mà bước là... té, hay rơi xuống trở lại mặt Đất liền.Grin

Chỉ còn một cách là ở vào một tình trạng *không có trọng lượng* mà bước thì không sao cả:

Dĩ nhiên, đó là tình trạng Vô Ngã. Sở dĩ, mình rơi vào được tình trạng Vô Ngã là vì mình đã thấy chắc rằng (khi mình leo lên cây sào): Các pháp hữu vi (các pháp có liên quan đến Thể Xác, Linh Hồn và Tư Tưởng) đều rơi vào: Vô Thường (có sinh, có diệt).

Do đặc tính đó mà một cách rất là tự nhiên: Mình không còn sinh lòng ưa thích nữa:

Hồi trước con lở làm bể cái tô, cái bình hoa... Mình liền la nó, nay một cách tự nhiên, mình lại nói một cách rất là bình thường:

“Lần sau con cẩn thận, mọi sự việc đều hễ có sinh thì có diệt!”

Chí đến vấn đề què giò, găy tay... mình đều thấm thía tính Vô Thường của vạn vật. Đối với mình những hiện tượng đó Không Còn Xui hay là Hên nữa mà chỉ là sự biểu hiện của cái Vô Thường.

Sống với cái tính Vô Thường của sự việc: Người ngoài (không tu hành) thấy mình bình tỉnh và sáng suốt một cách lạ thường. Vì tất cả các biến cố, đối với mình, đều là bình thường.

(Hết)

Mến :-).

Hai Lúa :-).

TB: Từ hai chữ Vô Thường, đệ xin mạng phép đổi thành 2 chữ Bình Thường.

Bình Thường Tâm vốn là Đạo.

Trích từ Tập Tin

Nguyện mong chánh pháp truyền bá khắp thế gian,
Nguyện tất cả chúng sanh được hạnh phúc, an lạc và giải thoát.

Bài đã đăng trong năm 2009 - 2015

Thiền Sư Ban Kei

Last Edited: 06/06/2015

Contact:  Hoasentrenda@yahoo.com

Locations of visitors to this page