Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

16-09-2019, 06:07 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc!
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Diễn đàn   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Có người vẫn cần.  (Đọc 6117 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
vào lúc: 03-04-2010, 10:20 PM

Xin uống đúng liều:

1. Giữ giới hạnh: Hãy sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn, đầy đủ oai nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm của những lỗi nhỏ nhặt, thọ trì và học tập các học giới.

2. Hộ trì các căn: Khi mắt thấy các sắc chớ có nắm giữ tướng chung, chớ có nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì nhãn căn không được chế ngự khiến tham ái ưu bi, các bất thiện pháp khởi lên, vị Tỷ Kheo ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì con mắt, thực hành sự hộ trì con mắt.... v.v... (tương tự đối các căn khác: Mũi, Lưỡi, Xúc, Tai, Ý)

3. Tiết độ ăn uống: Chơn chánh giác sát thọ dụng món ăn, không phải vì vui đùa, không phải vì đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, chỉ để thân này được duy trì, được bảo dưỡng, khỏi bị gia hại, để chấp trì phạm hạnh, nghì rằng: “Như vậy ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới; và ta sẽ không phạm lỗi lầm, sống được an ổn.”

4. Hãy chú tâm tỉnh giác: Ban ngày trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh đầu trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh giữa, hãy nằm xuống phía hông bên phải, như dáng nằm con sư tử, chân gác trên chân với nhau, chánh niệm tỉnh giác, hướng niệm đến lúc ngồi dậy lại. Ban đêm trong canh cuối, khi đã thức dậy, trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp.

5. Hãy thành tựu chánh niệm tỉnh giác: Khi đi tới đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mang y kép, thượng y đều tỉnh giác; khi đi đại tiện, tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi, đứng, nằm, ngồi, thức, nói, yên lặng đều tỉnh giác.

6. Hãy lựa một chỗ thanh vắng [...] sau khi ăn xong, ngồi kiết già, lưng thẳng tại chỗ nói trên và an trú chánh niệm trước mặt. Vị ấy từ bỏ tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái. Từ bỏ sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận. lòng từ mẩn thương hết các chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân hận. Từ bỏ hôn trầm thụy miên, vị ấy sống thoát ly hôn trầm thụy miên, với tâm hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, gột rửa tâm hết hôn trầm thụy miên. Từ bỏ trạo cũ hối tiếc, vị ấy sống không trạo cử, nội tâm trầm lặng gột rửa tâm hết trạo cử hối tiếc. Từ bỏ nghi ngờ, vị ấy sống thoát khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với các thiện pháp.

Khi đoạn trừ 5 triền cái ấy, những pháp làm ô nhiễm tâm, làm trí tuệ yếu ớt, vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái do ly dục sanh, với tầm với tứ.


Một mình một ngựa, trên đe dưới búa: Tibu mà bị trật đường rầy thì con gái độc nhất bị hiếp vào lúc 7 tuổi.
Trong mười năm, làm việc không dám nhìn ngang nhìn dọc. Con gái rụ thoát nạn.

Sáu điều ở trên, tibu đã quên nó lâu rồi. Nay đọc lại, thấy anh em có người cần, nên tibu chỉ ghi lại. Hy vọng rằng anh em mình đừng có như người A Nam mình khi xưa bị người ta kết án là:
- -  "An Nam bọn bây, là bọn chết trên mả thuốc"!
Logged
Minh
Khách
Người gởi: Minh Khách
Trả lời #1 vào lúc: 03-04-2010, 11:20 PM

Xin chào Ông Ù,

 Hình như Ông đi guốc trong bụng của những người "Cần" nên Ông đã viết bài này, quá độc, quá hay...mấy câu hỏi ấp ủ định nhờ Ông giảng đáp, bây giờ là delete hết, vậy là khỏi phải hỏi nữa.

Hôm nay, tôi có một thắc mắc nhỏ, ngoài chuyện Ông đã nhắc.

Trong một tài liệu nói về cách đối trị Tam Độc, có nói đến một: "Pháp Môn Nhẫn Nhục Ba La Mật", nhưng không thấy giảng giải, mà nếu có giảng giải thì có lẽ tôi cũng không hiểu nổi theo kiểu giảng trong sách vở, vậy mong Ông giảng cho anh chị em một bài Nhẫn Nhục Ba La Mật là làm sao, theo kiểu đơn giản dễ hiểu của Ông. Chân thành tri ân Ông.

Kính.
Logged
Ga con
Editors
*****

Bài viết: 417


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ga con Editors
Trả lời #2 vào lúc: 04-04-2010, 09:15 AM

Dạ, em đang rất cần.
Và vẫn trầy trật.
Logged
QUANGMINH
Jr. Member
**

Bài viết: 191


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: QUANGMINH
Trả lời #3 vào lúc: 04-04-2010, 09:57 PM

Chú sư phụ, xin hãy giảng giải về hạnh nhẫn nhịn, và giải bày cách thức khuyên người khác nhẫn nhịn, đặc biệt là em xã hay anh xã trong nhà cùng nhẫn nhịn như mình, có nhiều việc con có thể nhẫn nhịn được, nhưng em xã nhà con thì một mực đòi quậy tới bến luôn nên con cũng bị khó xử lắm ạh.
Logged
Ginny
Newbie
*

Bài viết: 42


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ginny
Trả lời #4 vào lúc: 08-01-2011, 08:24 AM

Trích dẫn
Xin uống đúng liều:

1. Giữ giới hạnh: Hãy sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn, đầy đủ oai nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm của những lỗi nhỏ nhặt, thọ trì và học tập các học giới.

2. Hộ trì các căn: Khi mắt thấy các sắc chớ có nắm giữ tướng chung, chớ có nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì nhãn căn không được chế ngự khiến tham ái ưu bi, các bất thiện pháp khởi lên, vị Tỷ Kheo ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì con mắt, thực hành sự hộ trì con mắt.... v.v... (tương tự đối các căn khác: Mũi, Lưỡi, Xúc, Tai, Ý)

3. Tiết độ ăn uống: Chơn chánh giác sát thọ dụng món ăn, không phải vì vui đùa, không phải vì đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, chỉ để thân này được duy trì, được bảo dưỡng, khỏi bị gia hại, để chấp trì phạm hạnh, nghì rằng: “Như vậy ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới; và ta sẽ không phạm lỗi lầm, sống được an ổn.”

4. Hãy chú tâm tỉnh giác: Ban ngày trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh đầu trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh giữa, hãy nằm xuống phía hông bên phải, như dáng nằm con sư tử, chân gác trên chân với nhau, chánh niệm tỉnh giác, hướng niệm đến lúc ngồi dậy lại. Ban đêm trong canh cuối, khi đã thức dậy, trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp.

5. Hãy thành tựu chánh niệm tỉnh giác: Khi đi tới đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mang y kép, thượng y đều tỉnh giác; khi đi đại tiện, tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi, đứng, nằm, ngồi, thức, nói, yên lặng đều tỉnh giác.

6. Hãy lựa một chỗ thanh vắng [...] sau khi ăn xong, ngồi kiết già, lưng thẳng tại chỗ nói trên và an trú chánh niệm trước mặt. Vị ấy từ bỏ tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái. Từ bỏ sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận. lòng từ mẩn thương hết các chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân hận. Từ bỏ hôn trầm thụy miên, vị ấy sống thoát ly hôn trầm thụy miên, với tâm hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, gột rửa tâm hết hôn trầm thụy miên. Từ bỏ trạo cũ hối tiếc, vị ấy sống không trạo cử, nội tâm trầm lặng gột rửa tâm hết trạo cử hối tiếc. Từ bỏ nghi ngờ, vị ấy sống thoát khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với các thiện pháp.

Khi đoạn trừ 5 triền cái ấy, những pháp làm ô nhiễm tâm, làm trí tuệ yếu ớt, vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái do ly dục sanh, với tầm với tứ.
Chú ơi  Smiley, con thắc mắc ở cái điều thứ 4 và thứ 5 á chú, "chánh niệm tỉnh giác" nghĩa là sao chú Huh
Logged
nhà binh
Khách
Người gởi: nhà binh Khách
Trả lời #5 vào lúc: 09-01-2011, 12:52 AM

con cũng số 4 và 5 giống Ginny luôn Thầy ơi  Huh Huh Huh
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #6 vào lúc: 09-01-2011, 06:39 AM

Trích dẫn
Xin uống đúng liều:

1. Giữ giới hạnh: Hãy sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn, đầy đủ oai nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm của những lỗi nhỏ nhặt, thọ trì và học tập các học giới.

2. Hộ trì các căn: Khi mắt thấy các sắc chớ có nắm giữ tướng chung, chớ có nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì nhãn căn không được chế ngự khiến tham ái ưu bi, các bất thiện pháp khởi lên, vị Tỷ Kheo ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì con mắt, thực hành sự hộ trì con mắt.... v.v... (tương tự đối các căn khác: Mũi, Lưỡi, Xúc, Tai, Ý)

3. Tiết độ ăn uống: Chơn chánh giác sát thọ dụng món ăn, không phải vì vui đùa, không phải vì đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, chỉ để thân này được duy trì, được bảo dưỡng, khỏi bị gia hại, để chấp trì phạm hạnh, nghì rằng: “Như vậy ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới; và ta sẽ không phạm lỗi lầm, sống được an ổn.”

4. Hãy chú tâm tỉnh giác: Ban ngày trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh đầu trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp; ban đêm trong canh giữa, hãy nằm xuống phía hông bên phải, như dáng nằm con sư tử, chân gác trên chân với nhau, chánh niệm tỉnh giác, hướng niệm đến lúc ngồi dậy lại. Ban đêm trong canh cuối, khi đã thức dậy, trong khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp.

5. Hãy thành tựu chánh niệm tỉnh giác: Khi đi tới đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mang y kép, thượng y đều tỉnh giác; khi đi đại tiện, tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi, đứng, nằm, ngồi, thức, nói, yên lặng đều tỉnh giác.

6. Hãy lựa một chỗ thanh vắng [...] sau khi ăn xong, ngồi kiết già, lưng thẳng tại chỗ nói trên và an trú chánh niệm trước mặt. Vị ấy từ bỏ tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái. Từ bỏ sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận. lòng từ mẩn thương hết các chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân hận. Từ bỏ hôn trầm thụy miên, vị ấy sống thoát ly hôn trầm thụy miên, với tâm hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, gột rửa tâm hết hôn trầm thụy miên. Từ bỏ trạo cũ hối tiếc, vị ấy sống không trạo cử, nội tâm trầm lặng gột rửa tâm hết trạo cử hối tiếc. Từ bỏ nghi ngờ, vị ấy sống thoát khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với các thiện pháp.

Khi đoạn trừ 5 triền cái ấy, những pháp làm ô nhiễm tâm, làm trí tuệ yếu ớt, vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái do ly dục sanh, với tầm với tứ.
Chú ơi  Smiley, con thắc mắc ở cái điều thứ 4 và thứ 5 á chú, "chánh niệm tỉnh giác" nghĩa là sao chú Huh
Hể mà Chánh Niệm là nó ra hình ảnh mà minh quán đằng trước mặt. Tỉnh giác là để ý đến việc mình đang làm.
Logged
lienhuong
Full Member
***

Bài viết: 359



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lienhuong
Trả lời #7 vào lúc: 09-01-2011, 08:23 PM

   Con không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn  
" xin uống đúng liều "
" ù ly trong công phu "
   Qua hai bài viết trên con sáng ra rất nhiều , và con biết mình phải làm gì .Chân thành cám ơn Thầy
Con chúc Thầy khỏe .
Logged
VietThuy
Newbie
*

Bài viết: 7


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: VietThuy
Trả lời #8 vào lúc: 13-04-2017, 04:26 AM

Dear chú!
Bài này hôm nay con đọc đã có thể hiểu được mình đang tu như nào thiếu gì ,cần gì. Con sẽ tiếp tục tăng ga hơn. Chỉ có đoạn 6 là " trạo cũ..... trạo cử.." con không hiểu 2 từ này. Mong chú giảng giải cho con!
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #9 vào lúc: 14-04-2017, 07:41 AM

Dear chú!
Bài này hôm nay con đọc đã có thể hiểu được mình đang tu như nào thiếu gì ,cần gì. Con sẽ tiếp tục tăng ga hơn. Chỉ có đoạn 6 là " trạo cũ..... trạo cử.." con không hiểu 2 từ này. Mong chú giảng giải cho con!
google là nó ra thôi con:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Năm_Triền_Cái

Wikipedia lại bị lỗi:
Cứ bấm vào thì nó ra ngay chữ N.

trên thanh địa chỉ: nhấp chuột vào đó và ghi tiếp:
 ăm_triền_cái

Nhấp chuột lần cuối.
Logged
Tũn
Jr. Member
**

Bài viết: 190

NPQCD


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tũn
Trả lời #10 vào lúc: 15-04-2017, 01:09 AM

Dear chú!
Bài này hôm nay con đọc đã có thể hiểu được mình đang tu như nào thiếu gì ,cần gì. Con sẽ tiếp tục tăng ga hơn. Chỉ có đoạn 6 là " trạo cũ..... trạo cử.." con không hiểu 2 từ này. Mong chú giảng giải cho con!
google là nó ra thôi con:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Năm_Triền_Cái

Wikipedia lại bị lỗi:
Cứ bấm vào thì nó ra ngay chữ N.

trên thanh địa chỉ: nhấp chuột vào đó và ghi tiếp:
 ăm_triền_cái

Nhấp chuột lần cuối.

Thưa Thầy, khi con vào đường link trên thì có hiện ra phần này:

Trích dẫn
Si triền cái (hôn trầm / thùy miên)[sửa | sửa mã nguồn]
Si là cái màn che trí tuệ làm cho nó không hiểu biết chánh pháp, tà pháp, thiện ác. Si cũng chỉ trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo con người vào một sự lừ đừ và chán nản. Đó cũng là trạng thái tâm lý mệt mỏi, uể oải, lười biếng, buồn ngủ. Đức Phật ví nó như thể bị giam vào một phòng tối, chật chội, không thể di chuyển tự do, trong khi bên ngoài là trời nắng sáng.

Tình hình là hôm trước con ngủ dậy nhưng cứ uể oải và thèm ngủ tiếp, mãi không dứt ra được. Tình trạng này cũng thường xuyên dù mấy bữa đó con thường tự tỉnh dậy trước báo thức kêu đúng khoảng 1 phút. Lúc đấy con ngồi dậy cho tỉnh không nằm xuống ngủ tiếp, rồi có cảm giác rõ ràng xung quanh như có một cái kén bọc quanh mình! Cái kén này nó bọc kín như một lớp vỏ vậy và khiến mình muốn ngủ. Vì cảm giác lớp vỏ khá rõ ràng nên sau đó con có tác ý một mũi nhọn chọc rách cái kén từ bên trong! Sau đó thì con đỡ buồn ngủ hơn rất nhiều và rời giường, nhưng con không biết làm vậy có hại gì không, có ảnh hưởng tời hào quang không ạ...
« Sửa lần cuối: 15-04-2017, 01:50 AM gửi bởi Tũn »
Logged

"Trình độ tâm linh này đã xảy ra một cách vững chắc thì ác pháp nọ phải tự biến mất. Ngược lại, nếu ác pháp nọ vẫn còn thì trình độ tâm linh này chưa được vững chắc." - Tibu
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #11 vào lúc: 16-04-2017, 07:46 AM

[...]
Thưa Thầy, khi con vào đường link trên thì có hiện ra phần này:

Trích dẫn
Si triền cái (hôn trầm / thùy miên)[sửa | sửa mã nguồn]
Si là cái màn che trí tuệ làm cho nó không hiểu biết chánh pháp, tà pháp, thiện ác. Si cũng chỉ trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo con người vào một sự lừ đừ và chán nản. Đó cũng là trạng thái tâm lý mệt mỏi, uể oải, lười biếng, buồn ngủ. Đức Phật ví nó như thể bị giam vào một phòng tối, chật chội, không thể di chuyển tự do, trong khi bên ngoài là trời nắng sáng.

Tình hình là hôm trước con ngủ dậy nhưng cứ uể oải và thèm ngủ tiếp, mãi không dứt ra được.  Tình trạng này cũng thường xuyên
Hể mà mệt thì nghĩ tiếp thôi. Dân cư sĩ mà!
Trích dẫn
dù mấy bữa đó con thường tự tỉnh dậy trước báo thức kêu đúng khoảng 1 phút
Tỉnh dậy trước báo thức, qua đồng hồ hay là: trước khi đi ngủ, có tác ý thức dậy lúc mấy giờ... Nhưng kết quả là thức trước đó:
Có nghĩa là hơi hưng phấn đó.

Còn nếu thức dậy đúng y boong là em con nó giỏi ghê lắm.
Trích dẫn
Lúc đấy con ngồi dậy cho tỉnh không nằm xuống ngủ tiếp, rồi có cảm giác rõ ràng xung quanh như có một cái kén bọc quanh mình! Cái kén này nó bọc kín như một lớp vỏ vậy và khiến mình muốn ngủ
Đủ tỉnh táo để nhận biết được chi tiết này > Tinh tấn rất mạnh.
Trích dẫn
Vì cảm giác lớp vỏ khá rõ ràng nên sau đó con có tác ý một mũi nhọn chọc rách cái kén từ bên trong!
Hay nhưng chưa có gọn lắm. Lần sau con nên dợt cho nó tỉnh luôn. Động tác tâm linh này tuy bề ngoài là hay. Nhưng bên trong là chưa đúng lắm: Lần sau thấy cái kén là dợt luôn, cho tỉnh thì thôi!
Trích dẫn
Sau đó thì con đỡ buồn ngủ hơn rất nhiều và rời giường, nhưng con không biết làm vậy có hại gì không, có ảnh hưởng tời hào quang không ạ...
Khi mình có vấn đề, mà mình giải quyết nó bằng cách từng bước một như trình tự trên:
1. Thấy cái kén.
2. Quán mũi nhọn chọc rách nó.
Danh từ chuyên môn gọi đây là... chơi với nó.

Kết quả là nó dây dưa, rồi mới hết.

Dĩ nhiên nó sẽ yếu hơn cái chiêu sau đây:

Nhân duyên:
Trong lính, khi ngủ mà ngáy là lộ mục tiêu! Là mình chết đã đành, bạn mình cũng chết theo luôn!
Cho nên bọn đặc nhiệm chế ra chiêu này: Bóp chim (thật mạnh) tên nào ngủ mà ngáy!

Kết quả:
Tuy rằng cả ngày hoạt động như hổ, như báo... rất là mệt... nhưng hể mà ai đi tới gần là tự tỉnh 100% và nằm im, nghe ngóng, tính toán (vẫn nằm im)!
Hể mà, phe hắn ngu ngóc đến độ mà... tiến  tới gần nữa là: bị chơi... xáp lá cà liền thôi!

Từ đó suy ra cách đối phó với cái kén: Tập luôn, tập cho nó tỉnh luôn thì mới thôi.

Tất nhiên, phản xạ có điều kiện này rất có lợi trong công phu: Tỉnh là dợt... không có chuyện ngái ngủ!

Tũn hỏi hay quá đó nghe con! Cheesy Cheesy Cheesy
Logged
Tũn
Jr. Member
**

Bài viết: 190

NPQCD


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tũn
Trả lời #12 vào lúc: 17-04-2017, 09:25 AM

[...]
Thưa Thầy, khi con vào đường link trên thì có hiện ra phần này:

Trích dẫn
Si triền cái (hôn trầm / thùy miên)[sửa | sửa mã nguồn]
Si là cái màn che trí tuệ làm cho nó không hiểu biết chánh pháp, tà pháp, thiện ác. Si cũng chỉ trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo con người vào một sự lừ đừ và chán nản. Đó cũng là trạng thái tâm lý mệt mỏi, uể oải, lười biếng, buồn ngủ. Đức Phật ví nó như thể bị giam vào một phòng tối, chật chội, không thể di chuyển tự do, trong khi bên ngoài là trời nắng sáng.

Tình hình là hôm trước con ngủ dậy nhưng cứ uể oải và thèm ngủ tiếp, mãi không dứt ra được.  Tình trạng này cũng thường xuyên
Hể mà mệt thì nghĩ tiếp thôi. Dân cư sĩ mà!
Trích dẫn
dù mấy bữa đó con thường tự tỉnh dậy trước báo thức kêu đúng khoảng 1 phút
Tỉnh dậy trước báo thức, qua đồng hồ hay là: trước khi đi ngủ, có tác ý thức dậy lúc mấy giờ... Nhưng kết quả là thức trước đó:
Có nghĩa là hơi hưng phấn đó.

Còn nếu thức dậy đúng y boong là em con nó giỏi ghê lắm.
Trích dẫn
Lúc đấy con ngồi dậy cho tỉnh không nằm xuống ngủ tiếp, rồi có cảm giác rõ ràng xung quanh như có một cái kén bọc quanh mình! Cái kén này nó bọc kín như một lớp vỏ vậy và khiến mình muốn ngủ
Đủ tỉnh táo để nhận biết được chi tiết này > Tinh tấn rất mạnh.
Trích dẫn
Vì cảm giác lớp vỏ khá rõ ràng nên sau đó con có tác ý một mũi nhọn chọc rách cái kén từ bên trong!
Hay nhưng chưa có gọn lắm. Lần sau con nên dợt cho nó tỉnh luôn. Động tác tâm linh này tuy bề ngoài là hay. Nhưng bên trong là chưa đúng lắm: Lần sau thấy cái kén là dợt luôn, cho tỉnh thì thôi!
Trích dẫn
Sau đó thì con đỡ buồn ngủ hơn rất nhiều và rời giường, nhưng con không biết làm vậy có hại gì không, có ảnh hưởng tời hào quang không ạ...
Khi mình có vấn đề, mà mình giải quyết nó bằng cách từng bước một như trình tự trên:
1. Thấy cái kén.
2. Quán mũi nhọn chọc rách nó.
Danh từ chuyên môn gọi đây là... chơi với nó.

Kết quả là nó dây dưa, rồi mới hết.

Dĩ nhiên nó sẽ yếu hơn cái chiêu sau đây:

Nhân duyên:
Trong lính, khi ngủ mà ngáy là lộ mục tiêu! Là mình chết đã đành, bạn mình cũng chết theo luôn!
Cho nên bọn đặc nhiệm chế ra chiêu này: Bóp chim (thật mạnh) tên nào ngủ mà ngáy!

Kết quả:
Tuy rằng cả ngày hoạt động như hổ, như báo... rất là mệt... nhưng hể mà ai đi tới gần là tự tỉnh 100% và nằm im, nghe ngóng, tính toán (vẫn nằm im)!
Hể mà, phe hắn ngu ngóc đến độ mà... tiến  tới gần nữa là: bị chơi... xáp lá cà liền thôi!

Từ đó suy ra cách đối phó với cái kén: Tập luôn, tập cho nó tỉnh luôn thì mới thôi.

Tất nhiên, phản xạ có điều kiện này rất có lợi trong công phu: Tỉnh là dợt... không có chuyện ngái ngủ!

Tũn hỏi hay quá đó nghe con! Cheesy Cheesy Cheesy
Haha khúc nhân duyên ngộ quá Thầy ơi nhưng phần kết quả thì đúng như vậy ạ, lúc con ngủ mà ai tới gần hoặc nhìn con thì sẽ tự tỉnh lại mà vẫn nằm im hihi Grin

Khi được Thầy trả lời, động viên con vui lắm, cứ đứng lên ngồi xuống đọc tí một mãi mới xong Cheesy Cheesy Nhưng rồi lại thấy mình thực ra chưa đủ tinh tấn, vẫn dành nhiều thời gian nghịch linh tinh, kiểu thỉnh thoảng mới ngoi lên được 1 tí ấy Grin Grin

Về cái kén con vẫn chưa hiểu nó là cái gì lắm, nhưng có vẻ nó cản trở mình tập nên khi gặp lại con sẽ ráng dợt cho nó hết hihi. Con cảm ơn Thầy ạ!
Logged

"Trình độ tâm linh này đã xảy ra một cách vững chắc thì ác pháp nọ phải tự biến mất. Ngược lại, nếu ác pháp nọ vẫn còn thì trình độ tâm linh này chưa được vững chắc." - Tibu
Tín
Jr. Member
**
Giới tính:
Bài viết: 187


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tín
Trả lời #13 vào lúc: 18-04-2017, 09:32 AM

Thưa Thầy, trường hợp của con cũng tương tự anh Tũn nhưng không thấy cái kén nào hết. Ban ngày con kiểm tra tư tưởng liên tục thì ban đêm lúc gần sáng thì cái đầu con tự tỉnh trước và biết mình đang mơ, còn cái thân xác thì vẫn còn đang ngủ. Lúc đó con ý thức được "mình đang ngủ" và muốn mở mắt dậy bất cứ lúc nào tùy theo ý muốn.
Đó là quãng thời gian mấy tháng con trải qua. Có điều là lúc đó con bị hưng phấn quá mức. Có khi mới 2h sáng là nó tỉnh queo rồi. Lúc đó nằm ngủ chẳng khác nào đang tỉnh mà nằm chơi nên con ngồi dậy...đi dạo luôn. Nó hưng phấn 2 3 ngày rồi nó hết chịu nổi vì con có chuyện phải lo nghĩ nên...quên kiểm tra tư tưởng liên tục, thế là nó ngủ bù cho mấy hôm bị mất! Con ngủ li bì từ sáng tới chiều luôn Shocked, và trong lúc ngủ nó mơ quá chừng thứ, chủ yếu là nó lặp đi lặp lại những gì con nghe, những chuyện con suy nghĩ hôm đó. Một câu nó lặp lại cả trăm lần. Sau nhiều lần như vậy con cảm thấy ngán ngẩm với cuộc sống, vì cuộc sống bề bộn làm phá đi sự thanh tịnh, buộc con phải suy tư lo nghĩ. Mà những lần hưng phấn 2 3 ngày liên tiếp đó con lại không biết là có đúng không? Ban đầu con cứ nghĩ là càng tỉnh càng tốt, nhưng khi nó hưng phấn quá rồi thì con giữ lâu không được, và con không biết có nên giữ lâu không? Có nguy hiểm khi lúc nào cũng tỉnh vậy không? Xin Thầy giải đáp giúp con ạ!
P/s: Sau nhiều lần tu tập con ngẫm thấy bản thân gặp trở quá nhiều thưa Thầy. Con thấy lao động trí óc quả thật là thiệt thòi so với lao động chân tay. Một ngày học tập, suy nghĩ căng thẳng đã đánh knock-out cái tâm con rồi, khi ngủ thì chắc chỉ toàn mơ lung tung thôi! Những khi như vậy con buộc phải tạm gác lại chuyện tu hành Cry
Kính!
Logged
hphan77
Jr. Member
**

Bài viết: 78


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hphan77
Trả lời #14 vào lúc: 23-08-2018, 03:09 PM

Dạ cảm ơn Thầy và cho con xin những điều này.
Logged

"Nó y như là bùn ma vậy đó. Chỉ có nằm yên thì mới không bị lún mà thôi."..Tibu (03:25)
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #15 vào lúc: 23-08-2018, 09:48 PM

Thưa Thầy, trường hợp của con cũng tương tự anh Tũn nhưng không thấy cái kén nào hết. Ban ngày con kiểm tra tư tưởng liên tục thì ban đêm lúc gần sáng thì cái đầu con tự tỉnh trước và biết mình đang mơ, còn cái thân xác thì vẫn còn đang ngủ. Lúc đó con ý thức được "mình đang ngủ" và muốn mở mắt dậy bất cứ lúc nào tùy theo ý muốn.
Đó là quãng thời gian mấy tháng con trải qua. Có điều là lúc đó con bị hưng phấn quá mức. Có khi mới 2h sáng là nó tỉnh queo rồi. Lúc đó nằm ngủ chẳng khác nào đang tỉnh mà nằm chơi nên con ngồi dậy...đi dạo luôn. Nó hưng phấn 2 3 ngày rồi nó hết chịu nổi vì con có chuyện phải lo nghĩ nên...quên kiểm tra tư tưởng liên tục, thế là nó ngủ bù cho mấy hôm bị mất! Con ngủ li bì từ sáng tới chiều luôn Shocked, và trong lúc ngủ nó mơ quá chừng thứ, chủ yếu là nó lặp đi lặp lại những gì con nghe, những chuyện con suy nghĩ hôm đó. Một câu nó lặp lại cả trăm lần. Sau nhiều lần như vậy con cảm thấy ngán ngẩm với cuộc sống, vì cuộc sống bề bộn làm phá đi sự thanh tịnh, buộc con phải suy tư lo nghĩ. Mà những lần hưng phấn 2 3 ngày liên tiếp đó con lại không biết là có đúng không? Ban đầu con cứ nghĩ là càng tỉnh càng tốt, nhưng khi nó hưng phấn quá rồi thì con giữ lâu không được, và con không biết có nên giữ lâu không? Có nguy hiểm khi lúc nào cũng tỉnh vậy không? Xin Thầy giải đáp giúp con ạ!
P/s: Sau nhiều lần tu tập con ngẫm thấy bản thân gặp trở quá nhiều thưa Thầy. Con thấy lao động trí óc quả thật là thiệt thòi so với lao động chân tay. Một ngày học tập, suy nghĩ căng thẳng đã đánh knock-out cái tâm con rồi, khi ngủ thì chắc chỉ toàn mơ lung tung thôi! Những khi như vậy con buộc phải tạm gác lại chuyện tu hành Cry
Kính!
AI cũng biết di xe đạp.
Chưa có một lần nào có thể khởi động, leo lên xe đạp, và đạp đi... được hai lần y chang như nhau.

Cho nên khôn khéo hay không là ở chỗ này:
http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=2324.msg10795#msg10795
Logged
binhvt0709
Jr. Member
**

Bài viết: 125


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: binhvt0709
Trả lời #16 vào lúc: 23-08-2018, 10:47 PM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #17 vào lúc: 24-08-2018, 04:07 AM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Hắn chơi dữ dội và căng thẳng cho nên cũng y như khi bung dù che mưa. Nếu mình không biết cơ cấu của chiếc dù: thì phải dùng hai tay để che: Một tay cầm cán dù, và tay kia cầm cái phần di động.
Bây giờ, dùng sức để bung dù lên và... cứ nhất định bung nó lên mặc dù đã có thể che nắng và che mưa với độ bung như vậy rồi!
Do ra sức bung nó lên thì sẽ nghe một tiếng click!
Sau tiếng cốc nho nhỏ này thì thả tay ra: chiếc dù vẫn còn che được nhưng lần này dù chỉ cần một tay mà thôi.

Không có gì là phép lạ trong này hết!

Cái này nó mạnh hơn "Nhất Tâm Bất Loạn" một tý. Nếu cứ tập như vậy, do nhờ vào Chánh Định: Tu Sĩ sẽ vào được trạng thái tỉnh thức sơ sơ. Và bớt ngủ. Cứ vậy mà tiến tới, thì có thể là Tiểu Liên Hoa thứ hai! Một ngày chỉ nghỉ/ngủ có 1 tiếng đồng hồ... y như Đức Phật.
Logged
binhvt0709
Jr. Member
**

Bài viết: 125


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: binhvt0709
Trả lời #18 vào lúc: 24-08-2018, 08:38 AM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Hắn chơi dữ dội và căng thẳng cho nên cũng y như khi bung dù che mưa. Nếu mình không biết cơ cấu của chiếc dù: thì phải dùng hai tay để che: Một tay cầm cán dù, và tay kia cầm cái phần di động.
Bây giờ, dùng sức để bung dù lên và... cứ nhất định bung nó lên mặc dù đã có thể che nắng và che mưa với độ bung như vậy rồi!
Do ra sức bung nó lên thì sẽ nghe một tiếng click!
Sau tiếng cốc nho nhỏ này thì thả tay ra: chiếc dù vẫn còn che được nhưng lần này dù chỉ cần một tay mà thôi.

Không có gì là phép lạ trong này hết!

Cái này nó mạnh hơn "Nhất Tâm Bất Loạn" một tý. Nếu cứ tập như vậy, do nhờ vào Chánh Định: Tu Sĩ sẽ vào được trạng thái tỉnh thức sơ sơ. Và bớt ngủ. Cứ vậy mà tiến tới, thì có thể là Tiểu Liên Hoa thứ hai! Một ngày chỉ nghỉ/ngủ có 1 tiếng đồng hồ... y như Đức Phật.

Đệ sẽ quyết tâm , đặt mục tiêu như Tiểu Liên Hoa... hi hi
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #19 vào lúc: 24-08-2018, 08:39 AM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Hắn chơi dữ dội và căng thẳng cho nên cũng y như khi bung dù che mưa. Nếu mình không biết cơ cấu của chiếc dù: thì phải dùng hai tay để che: Một tay cầm cán dù, và tay kia cầm cái phần di động.
Bây giờ, dùng sức để bung dù lên và... cứ nhất định bung nó lên mặc dù đã có thể che nắng và che mưa với độ bung như vậy rồi!
Do ra sức bung nó lên thì sẽ nghe một tiếng click!
Sau tiếng cốc nho nhỏ này thì thả tay ra: chiếc dù vẫn còn che được nhưng lần này dù chỉ cần một tay mà thôi.

Không có gì là phép lạ trong này hết!

Cái này nó mạnh hơn "Nhất Tâm Bất Loạn" một tý. Nếu cứ tập như vậy, do nhờ vào Chánh Định: Tu Sĩ sẽ vào được trạng thái tỉnh thức sơ sơ. Và bớt ngủ. Cứ vậy mà tiến tới, thì có thể là Tiểu Liên Hoa thứ hai! Một ngày chỉ nghỉ/ngủ có 1 tiếng đồng hồ... y như Đức Phật.

Đệ sẽ quyết tâm , đặt mục tiêu như Tiểu Liên Hoa... hi hi
Mẫu mã HSTD đó nghe!
Logged
Tín
Jr. Member
**
Giới tính:
Bài viết: 187


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tín
Trả lời #20 vào lúc: 03-09-2018, 06:43 PM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Hắn chơi dữ dội và căng thẳng cho nên cũng y như khi bung dù che mưa. Nếu mình không biết cơ cấu của chiếc dù: thì phải dùng hai tay để che: Một tay cầm cán dù, và tay kia cầm cái phần di động.
Bây giờ, dùng sức để bung dù lên và... cứ nhất định bung nó lên mặc dù đã có thể che nắng và che mưa với độ bung như vậy rồi!
Do ra sức bung nó lên thì sẽ nghe một tiếng click!
Sau tiếng cốc nho nhỏ này thì thả tay ra: chiếc dù vẫn còn che được nhưng lần này dù chỉ cần một tay mà thôi.

Không có gì là phép lạ trong này hết!

Cái này nó mạnh hơn "Nhất Tâm Bất Loạn" một tý. Nếu cứ tập như vậy, do nhờ vào Chánh Định: Tu Sĩ sẽ vào được trạng thái tỉnh thức sơ sơ. Và bớt ngủ. Cứ vậy mà tiến tới, thì có thể là Tiểu Liên Hoa thứ hai! Một ngày chỉ nghỉ/ngủ có 1 tiếng đồng hồ... y như Đức Phật.

Đệ sẽ quyết tâm , đặt mục tiêu như Tiểu Liên Hoa... hi hi
Mẫu mã HSTD đó nghe!

Thưa Thầy, việc tỉnh thức trong mơ con xin ghi kỹ lại như sau:
Con nhắm mắt, ra lệnh cho thân xác nghỉ ngơi, vừa tác ý xong thì các cơ giãn ra, hơi thở dần chậm nhẹ và điều hoà. Sau đó con ra lệnh bảo "ngủ đi" thì cảm giác nghỉ ngơi nó sâu hơn nữa, tai con không nghe rõ xung quanh, thay vào đó là những âm thanh của những sự việc xảy ra trong mơ: ví dụ con mơ thấy mẹ con nói chuyện thì tiếng nói của mẹ con to và rõ, nghe trong mơ y hệt ngoài thật, át hết tiếng động bên ngoài. Các giác quan khác cũng tương tự vậy: cảm giác thân thể không còn nữa, con mắt thì thấy những hình ảnh trong mơ rất sống động y như thật. Tuy là y như thật nhưng con còn hiểu được rằng cơ thể mình đang ngủ, còn những giấc mơ này là trong do trong đầu mình nghĩ, đến khi một lát sau con lại chìm vào diễn tiến của giấc mơ, quên rằng đó là mơ luôn. Tóm lại y chang coi phim ở rạp vậy: lúc thì say mê trong nội dung bộ phim, lúc thì chợt nhận ra tất cả đều không có thật
Khi sắp ngủ dậy thì con lại chợt nhận ra là mình đang ngủ. Con tác ý bảo mình thức thì nó tỉnh dậy luôn.
Đặc biệt là khi con nhận ra mình đang mơ thì con có thử không quan tâm tới những giấc mơ đó bằng cách chú ý hơi thở của mình, khi đó con cảm nhận cơ thể mình đang ngủ khò khò nhưng không mơ gì cả, cảm giác này duy trì không được lâu lắm ạ.

Con có đọc bài của chị Tiểu Liên Hoa: ngày trước, chị ấy tỉnh thức trong mơ nhưng lại xảy ra hiện tượng xuất hồn trong lúc ngủ và thấy được mình đang nằm ngủ. Trường hợp của con: con cảm thấy mình tỉnh (tuy là không  nhiều lắm) nhưng khác hẳn với chị Tiểu Liên Hoa. Tại sao lại như vậy thưa Thầy? Con có nên tiếp tục để cho nó tỉnh thức như vậy nữa không?
Con xin hết
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5815


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #21 vào lúc: 04-09-2018, 04:08 AM

Luyện sao mà hay vậy ta , ngủ mà biết mình ngủ luôn ...
Hắn chơi dữ dội và căng thẳng cho nên cũng y như khi bung dù che mưa. Nếu mình không biết cơ cấu của chiếc dù: thì phải dùng hai tay để che: Một tay cầm cán dù, và tay kia cầm cái phần di động.
Bây giờ, dùng sức để bung dù lên và... cứ nhất định bung nó lên mặc dù đã có thể che nắng và che mưa với độ bung như vậy rồi!
Do ra sức bung nó lên thì sẽ nghe một tiếng click!
Sau tiếng cốc nho nhỏ này thì thả tay ra: chiếc dù vẫn còn che được nhưng lần này dù chỉ cần một tay mà thôi.

Không có gì là phép lạ trong này hết!

Cái này nó mạnh hơn "Nhất Tâm Bất Loạn" một tý. Nếu cứ tập như vậy, do nhờ vào Chánh Định: Tu Sĩ sẽ vào được trạng thái tỉnh thức sơ sơ. Và bớt ngủ. Cứ vậy mà tiến tới, thì có thể là Tiểu Liên Hoa thứ hai! Một ngày chỉ nghỉ/ngủ có 1 tiếng đồng hồ... y như Đức Phật.

Đệ sẽ quyết tâm , đặt mục tiêu như Tiểu Liên Hoa... hi hi
Mẫu mã HSTD đó nghe!

Thưa Thầy, việc tỉnh thức trong mơ con xin ghi kỹ lại như sau:
Con nhắm mắt, ra lệnh cho thân xác nghỉ ngơi, vừa tác ý xong thì các cơ giãn ra, hơi thở dần chậm nhẹ và điều hoà. Sau đó con ra lệnh bảo "ngủ đi" thì cảm giác nghỉ ngơi nó sâu hơn nữa, tai con không nghe rõ xung quanh, thay vào đó là những âm thanh của những sự việc xảy ra trong mơ: ví dụ con mơ thấy mẹ con nói chuyện thì tiếng nói của mẹ con to và rõ, nghe trong mơ y hệt ngoài thật, át hết tiếng động bên ngoài. Các giác quan khác cũng tương tự vậy: cảm giác thân thể không còn nữa, con mắt thì thấy những hình ảnh trong mơ rất sống động y như thật. Tuy là y như thật nhưng con còn hiểu được rằng cơ thể mình đang ngủ, còn những giấc mơ này là trong do trong đầu mình nghĩ, đến khi một lát sau con lại chìm vào diễn tiến của giấc mơ, quên rằng đó là mơ luôn. Tóm lại y chang coi phim ở rạp vậy: lúc thì say mê trong nội dung bộ phim, lúc thì chợt nhận ra tất cả đều không có thật
Khi sắp ngủ dậy thì con lại chợt nhận ra là mình đang ngủ. Con tác ý bảo mình thức thì nó tỉnh dậy luôn.
Đặc biệt là khi con nhận ra mình đang mơ thì con có thử không quan tâm tới những giấc mơ đó bằng cách chú ý hơi thở của mình, khi đó con cảm nhận cơ thể mình đang ngủ khò khò nhưng không mơ gì cả, cảm giác này duy trì không được lâu lắm ạ.

Con có đọc bài của chị Tiểu Liên Hoa: ngày trước, chị ấy tỉnh thức trong mơ nhưng lại xảy ra hiện tượng xuất hồn trong lúc ngủ và thấy được mình đang nằm ngủ. Trường hợp của con: con cảm thấy mình tỉnh (tuy là không  nhiều lắm) nhưng khác hẳn với chị Tiểu Liên Hoa. Tại sao lại như vậy thưa Thầy? Con có nên tiếp tục để cho nó tỉnh thức như vậy nữa không?
Con xin hết
Dợt tiếp thôi. Đừng có lộn xộn so sánh này nọ với TLH. Vì TLH có một tâm lực rất là mạnh.
Logged
binhvt0709
Jr. Member
**

Bài viết: 125


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: binhvt0709
Trả lời #22 vào lúc: 04-09-2018, 07:33 AM

Thầy nói đúng rồi đó , lo tập lên Tứ Thiền rồi qua Mỹ thăm thầy ... hi hi
Logged
Trang: [1]   Lên
 
 
Chuyển tới:  

Load 0.06 seconds với 21 câu truy vấn.